fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชุมชนเร่งฉีดพ่นหมอกควันกำจัดยุงลาย

Featured Image
ชุมชนเร่งฉีดพ่นหมอกควัน กำจัดยุงลาย หลังสคร.9 เตือนโรคไข้เลือดออกอันตรายที่มากับหน้าฝน

 

 

 

นายสมศักดิ์ พานิชกุล ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอห้วยแถลง กล่าวว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน ทำให้ มีฝนตกลงมาในพื้นที่ ส่งผลทำให้มีน้ำท่วมขัง ภาชนะต่างๆ เป็นจำนวนมาก ทำให้เสี่ยงเกิดการระบาดของโรคต่างๆ อีกทั้งในช่วงนี้ พบว่ามีการแพร่ระบาดและขยายพันธุ์ของลูกน้ำยุงลาย เสี่ยงที่จะมีประชาชนเจ็บป่วยจากโรคไข้เลือดอีกรอบได้ง่าย ที่ผ่านมา สาธารณสุขอำเภอห้วยแถลวง ได้ประสานกับทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่ จัดเจ้าหน้าที่ อสม. ลงพื้นที่รณรงค์สร้างความเข้าใจชาวบ้าน ให้ช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายอย่างต่อเนื่อง เพราะตำบลหินดาด เป็นชุมชนใหญ่ และเป็นชุมชนแออัด จึงต้องฉีดพ่นหมอกควันเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก ในช่วงฤดูฝนนี้

 

 

ทางด้านนายแพทย์ทวีชัย วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา กล่าวถึงโรคไข้ปวดข้อยุงลาย หรือโรคชิคุนกุนยา โรคนี้มีอาการคล้ายกับโรคไข้เลือดออก แต่ต่างกันที่ไม่มีการรั่วของพลาสมาออกนอกเส้นเลือด จึงไม่พบผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงมากจนถึงมีการช็อก เมื่อผู้ป่วยถูกยุงลายที่มีเชื้อกัด ทำให้มีไข้สูงเฉียบพลัน ปวดศีรษะ หรือปวดกระบอกตา คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย มีผื่นแดงตามตัวแต่ไม่คัน และอาการที่สำคัญคือ ปวดข้อ ปวดกระดูก เมื่อมีอาการเหล่านี้ให้รีบไปพบแพทย์

 

 

ไม่ควรซื้อยากินเอง และขอแจ้งเตือนร้านยา คลินิกห้ามใช้ยากลุ่ม NSAIDS ได้แก่ ยาไดโคลฟีแนค หรือยาที่คนทั่วไปรู้จักในชื่อทางการค้าว่า บูฟีแนค (Bufenac), ไดฟีลีน (Difelene), โดซาแนค (Dosanac) หรือโวลทาเรน อีมัลเจล (Voltaren emulgel) เป็นยาในกลุ่มยาแก้ปวดจำพวกเอ็นเสด (NSAIDs) ,ยาแอสไพลิน เป็นต้นเช่น แอสไพริน หรือไอบูโปรเฟน เพราะจะเพิ่มโอกาสให้เลือดออกตามเนื้อเยื่อต่างๆ ได้

 

 

สำหรับสถานการณ์โรคไข้ปวดข้อยุงลาย ในเขตสุขภาพที่ 9 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 31 พฤษภาคม 2566 พบผู้ป่วย 12 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต แยกเป็นรายจังหวัด ดังนี้ จังหวัดชัยภูมิ พบผู้ป่วย 5 ราย จังหวัดสุรินทร์ พบผู้ป่วย 5 ราย จังหวัดบุรีรัมย์ พบผู้ป่วย 2 ราย ส่วนจังหวัดนครราชสีมา ไม่มีรายงานผู้ป่วย กลุ่มอายุที่พบผู้ป่วยสะสมสูงที่สุด คือ 15-24 ปี รองลงมาคือ 25-34 ปี อาชีพที่พบผู้ป่วยมากที่สุด คือ นักเรียน รองลงมาคือ อาชีพรับจ้าง ค้าขาย เกษตรกร และข้าราชการ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube