fbpx
Home
|
ภูมิภาค

รับรอง ‘โคราชจีโอพาร์ค’ เป็น อุทยานธรณีโลก

Featured Image
ชาวโคราชดีใจ..ยูเนสโกรับรอง ‘โคราชจีโอพาร์ค’ เป็น อุทยานธรณีโลกแห่งที่ 4 ของโลก สร้างประวัติศาสตร์ให้ประเทศไทย

 

 

 

จากผลการประชุมคณะกรรมการบริหารองค์การยูเนสโก ครั้งที่ 216 (216th session of the Executive Board) ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 10 – 24 พฤษภาคม 2566 ที่ องค์การยูเนสโก สำนักงานใหญ่ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ได้มีมติรับรองให้ “โคราชจีโอพาร์ค” เป็น UNESCO Global Geopark หรือ “อุทยานธรณีโลก” ประกาศเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2566 ส่งผลให้จังหวัดนครราชสีมา เป็นเมืองแห่ง 3 มงกุฎ หรือ ทริปเปิลคราวน์ (Triple Crown) ถือเป็นเมืองที่ 4 ของโลก ต่อจากอิตาลี เกาหลีใต้ และจีน ที่มีดินแดนแห่ง “3 มงกุฎของยูเนสโก” ในจังหวัดเดียวกัน

 

 

 

โดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า “โคราชเป็นจังหวัดเดียวของประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองจากยูเนสโกให้เป็นเมืองแห่ง 3 มงกุฎ โดยมงกุฎแรก คือ 1.เป็นมรดกโลก ได้แก่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 2.เป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑลของโลก ได้แก่ ป่าสะแกราช อ.ปักธงชัย 2 มงกุฎ และ 3.เป็นอุทยานธรณีโลก เป็นมงกุฎที่ 3 จากยูเนสโกที่มอบให้กับประเทศไทย และมอบให้กับจังหวัดนครราชสีมา ถือว่าในโลกมีเพียง 4 จังหวัดเท่านั้น ที่มี 3 มงกุฎอยู่ในจังหวัดเดียวกัน อันนี้คือความยิ่งใหญ่ทางด้านธรรมชาติ วัฒนธรรม

 

 

ป่าเขาลำเนาไพร วิถีชีวิตชาติดึกดำบรรพ์ที่เกิดขึ้นที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจะเป็นพื้นฐานในการเสริมสร้างศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยวให้กับประเทศไทย ให้กับภาคอีสาน ให้กับจังหวัดนครราชสีมา และจะเป็นการส่งเสริมการลงทุนเรื่องโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐบาลทำไว้แล้ว อาทิ โครงการมอเตอร์เวย์มาโคราช รถไฟทางคู่มาโคราช รถไฟความเร็วสูงมาโคราช ซึ่งโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐลงทุนไว้นับแสนล้าน จะได้ใช้ประโยชน์ในการรับส่งนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่จะมาเที่ยวที่อีสาน เที่ยวที่จังหวัดนครราชสีมา อันนี้คือความโชคดี คือ ความยิ่งใหญ่ ที่จะช่วยสร้างเศรษฐกิจที่เข้มแข็งให้กับภาคอีสานให้กับจังหวัดนครราชสีมา

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube