fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เชียงใหม่ห้ามเผาทุกชนิด1มี.ค.-30เม.ย.นี้

Featured Image
เชียงใหม่ ประกาศห้ามเผาทุกชนิดดีเดย์ 1 มี.ค. – 30 เม.ย.นี้ ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือนหรือปรับไม่เกิน 25,000 บาท

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ลงนามประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง ห้ามเผา ทุกชนิด ยกเว้นพื้นที่ตามแผนการบริหารจัดการเชื้อเพลิงด้วยปรากฎว่า ในห้วงเดือนมีนาคม – เมษายน ของทุกปี จะเกิดจุดความร้อนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาพื้นที่เผาใหม่ และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ซึ่งถึงแม้ว่าจังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดแผนการบริหาจัดการเชื้อเพลิงแล้ว แต่ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ยังคงมีมากขึ้น จังหวัดเชียงใหม่ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า การเผาทุกชนิดจะเป็นการก่อให้เกิดความสูญเสียต่อทรัพยากรป่าไม้และคุณภาพอากศโดยรวม เป็นอันตรายส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน จึงมีความจำเป็นต้องเข้มงวดเรื่องการห้ามเผาทุกชนิด ยกเว้นพื้นที่ตามแผนการบริหารจัดการเชื้อเพลิง ผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามประกาศจังหวัดฉบับนี้ จะมีโทษความผิดตามมาตรา 74 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือนหรือปรับไม่เกิ 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามประกาศจังหวัดเชียงใหม่ ลงวันที่ 30 ธันวาคม 2563 เรื่องกำหนดมาตรการทางกฎหมายในการควบคุมการเผาในที่โล่งทุกชนิด

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ขอความร่วมมือผู้พบเห็นการเผาทุกชนิด ขอให้แจ้งเบาะแสหน่วยงานที่รับผิดชอบ ดังนี้

1.ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตป่าสงวนแห่งชาติ และเขตป่าไม้ให้แจ้งศูนย์บัญชาการป้องกัน แก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2564 หมายเลขโทรศัพท์ 053-3112808
2. นอกพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตป่าสงวนแห่งชาติ และเขตป่าไม้ตามข้อความข้างต้น ให้แจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าพนักงานท้องถิ่น หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ หรือ ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ สายด่วน 191
3. ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ให้แจ้งศูนย์บัญชาการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2564 หมายเลขโทรศัพท์ 053-3112808 ในพื้นที่ริม ทางหลวง และริมทางหลวงท้องถิ่น ให้แจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบเขตทางหลวงนั้น

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube