fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ขอนแก่นตั้งกก.ลงพื้นที่สำรวจผู้ต้องการฉีดวัคซีน

Featured Image
ขอนแก่นตั้งกรรมการวัคซีน ลงพื้นที่สำรวจ-ลงทะเบียน ผู้ที่ต้องการฉีดวัคซีนตัวจริง ต้องเสร็จภายใน มี.ค.

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าว่า เป็นที่น่ายินดีอย่างมากที่ประเทศไทยได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว จาก บ.ซิโนแวค ประเทศจีน โดยเดินทางถึงประเทศไทยในช่วงเช้าที่ผ่านา ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะทำการฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ 13 จังหวัด ขณะที่ขอนแก่น จัดอยู่ในลอตที่ 2 จาก แอสต้าเซเนก้า ที่จะเดินทางมาถึงประเทศไทย ในช่วงเดือน มิ.ย.หรือก่อนหน้านั้น ดังนั้นในที่ประชุมวันนี้ นอกจากความชัดเจนตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดมาแล้วด้วยการตั้งมิสเตอร์วัคซีน ทำหน้าที่ประสานงานในเรื่องดังกล่าวเพียงคนเดียวอย่างครอบคลุมรอบด้านและครบจบที่คนเดียว ขณะที่จังหวัดได้มีมติในการแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาหนึ่งชุดที่เป็นคณะกรรมการที่รับผิดชอบเกี่ยวกับวีคซีนดังกล่าวโดยเฉพาะ ซึ่งจะทำงานคู่ขนานกับมิสเตอร์วัคซีนและทำงานร่วมกับคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด ในการที่จะกำหนดคุณลักษณะและจัดระบบการ ฉีดวัคซีน เพื่อให้ครอบคลุมและตรงจุดที่สุด โดยเฉพาะ 4 กลุ่มที่กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดไว้ที่ต้องได้รับวัคซีนเป็นชุดแรกเมื่อวัคซีนเดินทางมาถึงในพื้นที่

“ ขณะนี้แม้การสำรวจและการลงทะเบียนในเบื้อต้นถึงวันที่ 14 ก.พ. พบว่าขอนแก่น มีบุคคลที่ยื่นความจำนงค์ในการขอรับการฉีดวัคซีน ทั้งสิ้น 141,775 คน แต่เมื่อมีการตรวจสอบซ้ำอีกครั้งพบว่าหลายคนลงชื่อแต่ไม่มั่นใจว่าจะฉีดหรือไม่ ดังนั้นจากนี้ไปเรามีเวลาทำงานไม่นานนัก คณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นวันนี้จากทุกฝ่ายจะระบุยืนยันชัดเจนว่าการจัดลำดับการฉีดวัคซีนนั้นใครอยู่ก่อนอยู่หลัง และคนขอแก่นทุกคนจะต้องได้รับวัคซีน ตามที่รัฐบาลกำหนด แต่ด้วยจำนวนวัคซีนที่จะได้รับ แม้จังหวัดจะเสนอขอรับการจัดสรรชุดแรกรวมกว่า 140,000 โดส เราก็ยังตอบไม่ได้ว่าเราจะได้รับการจัดสรรครั้งแรกครบตามจำนวนที่ขอไปหรือไม่ในชุดแรก ดังนั้นในรายละเอียดต่างๆต้องรัดกุม รอบคอบ และจัดเรียงลำดับการฉีดให้ครอบคลุมและครบทุกคน เพราะเมื่อฉีดแล้วในครั้งแรกก็จะต้องรอระยะเวลาอีก 60 วันจึงจะทำการฉีดซ้ำเพราะทุกคนจะต้อได้รับวัคซีน 2 ครั้ง ดังนั้น ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้คือวันที่1มิ.ย.คนขอนแก่นจะต้องได้รับวัคซีนเข็มแรก

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ขอให้ชาวขอนแก่นใจเย็นนิดนึง เพราะขณะนี้การสำรวจและการลงทะเบียนรอบแรกเสร็จสิ้นแล้ว แต่ก็ไม่ได้เป็นตัวเลขที่ชัดเจนเท่าใดนัก ซึ่งกลุ่มแรกที่สำรวจนั้นจะเน้นไปที่หมอ พยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นด่านหน้า ที่มีอยู่กว่า 14,000 คน กลุ่มนี้ยืนยันชัดเจนว่าจะได้รับการฉีดวัคซีนในกลุ่มแรก ขณะที่กลุ่มต่างๆนั้นจะเป็นไปตามที่คณะกรรมการวัคซีนจังหวัดและมิสเตอร์วัคซีน จะทำข้อสรุปร่วมกันให้แล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.จึงขอให้ทุกฝ่ายอดใจรอนิดนึงเพื่อความชัดเจนในด้านต่างๆที่ครบถ้วน ขณะที่โรงพยาบาลที่จะให้บริการวัคซีนนั้น มีการประสานการทำงานร่วมกันเป็นทีม ทั้งในส่วนของโรงพยาบาลภาครัฐ โรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลในสังกัดมหาวิทยาลัยและกองทัพบก ที่ทุกแห่งยินดีที่จะร่วมเป็นคณะทำงานในการปฎิบัติการฉีดวัคซีนให้กับคนขอนแก่นของเราให้ครบทุกคน

“ ผมขอยืนยันว่าการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่นั้นขอนแก่น มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ 13 ราย รักษาหายแล้ว 11 รายขณะนี้อยู่ในการรักษาของทีมแพทย์ 2 ราย ซึ่งอาการดีขึ้นตามลำดับ ขณะที่จากสถานการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นติที่ประชุมวันนี้จึงขยายกลุ่มจังหวัดเสี่ยงที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ขอนแก่น จะต้องรายงานตัวและกักตัว 14 วัน เพิ่มขึ้นอีก 3 จังหวัดประกอบด้วย ตาก,ราชบุรีและสมุทรสงคราม ทำให้ขณะนี้ผู้ที่เดินทางจากพื้นที่เสี่ยง 9 จังหวัดจะต้องรายงานตัวและกักตัวตามาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขจากสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้นอย่างเข้มงวด”

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube