fbpx
Home
|
ภูมิภาค

สถานการณ์เมียนมาไม่กระทบการค้าชายแดน

Featured Image
สถานการณ์เมียนมา ไม่กระทบการค้าชายแดนแม่สอด ค่าเงินจ๊าตแลกเงินบาทปกติ พ่อค้า อยากให้สงบโดยเร็ว

นายบรรพต ก่อเกียรติ เจริญ ที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดตาก – ผู้ประกอบการค้ารายใหญ่ คนหนึ่ง ชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สอด จ.ตาก กล่าวถึงสถานการณ์เมียนมา ว่าในช่วงนี้ การค้าชายแดน แม่สอด-เมียวดี ยังคงเดินหน้าไปได้อย่างปกติ และค่าเงินจ๊าตเมียนมา 100 จ๊าต แลกเงินบาทไทยได้ 2.28 บาท ส่วนใหญ่ยัง ค้าเงินสด พ่อค้าเมียนมาแลกเป็นบาท ในการซื้อสินค้า สำหรับสินค้าอุปโภค บริโภค ก็มีการกักตุนบ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็จะสั่งรายวัน วันต่อวัน โดยส่งข้ามทางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 2 แต่ก็ต้องติดตามสถานการณ์ในเมียนมาทุกวันอย่างใก้ลชิดแบบวันต่อวัน ในส่วนตัวฐานะพ่อค้าก็อยากจะให้เมียนมามีประชาธิปไตย เพราะห่วงว่าการที่เมียนมาจะใช้ระบบทหารปกครอง กลัวทั่วโลก หรือนานาชาติจะบอยคอต ส่งผลทำให้การค้าไม่ปกติทันที ซึ่งในตอนนี้เมียนมาก็ไม่ได้สั่งห้ามสินค้า ชนิดใดเลย การค้าขาย มีการสั่ง สินค้าทุกอย่างปกติ ไม่มีสินค้าต้องห้าม ที่อาจจะเกี่ยวข้องกับสินค้าความมั่นคง ก็ไม่มีการห้ามใดๆ

นายบรรพต กล่าวเพิ่มเติมว่า อยากให้สถานการณ์ในเมียนมาคลี่คลาย โดยเร็ววัน และทำให้ เกิดความสงบสุข และทุกวันนี้การซื้อ ขาย สินค้า อุปโภค บริโภค รายวัน ก็ตกประมาณวันละ 4,000,000- 5,000,000 บาท สำหรับการค้าในท้องถิ่นในพื้นที่

ทั้งนี้ ก่อนจะมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะมีชาวเมียนมา ที่จังหวัดเมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก เดินทางมาจับจ่ายซื้อสินค้าและท่องเที่ยว วันละไม่น้อยกว่า 3,000-4,000 คน ในช่วงเกิดโควิด-19 ปิดข้ามคนข้ามพรมแดน พ่อค้าไทย-เมียนมา ก็ใช้วิธี สั่งสินค้าและส่งทางรถบรรทุกสินค้าข้ามแดน และเมื่อมีการยึดอำนาจ ก็ยังมีการส่งสินค้าทางสะพานมิตรภาพฯ2 ปกติ เช่นเดิม

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube