fbpx
Home
|
ภูมิภาค

พัทลุง-สตูล ฝนหนักต่อเนื่อง ท่วมแล้วรวม 10 อำเภอ

Featured Image
พัทลุง-สตูล ฝนหนักต่อเนื่อง มวลน้ำจากเขาบรรทัดหลากท่วมกลางดึก รวมกัน 10 อำเภอ ถนนสายหลักพัทลุง-หาดใหญ่ น้ำสูงใช้การไม่ได้ กว่า 2 กม.

 

 

 

 

สถานการณ์นำจังหวัดพัทลุง เมื่อคืนที่ผ่านมา มวลน้ำป่าจากเขตรักษาพันสัตว์ป่าเขาบรรทัด บวกกับน้ำฝนที่ตกในพื้นที่ อ.ตะโหมด อ.กงหรา อ.ป่าบอน ได้ไหลหลากท่วมพื้นที่ริมเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ตั้งแต่ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ทำให้หลายพื้นที่ถูกน้ำท่วม ถนนระหว่างหมู่บ้าน ตำบล และอำเภอ มีน้ำท่วมสูงบางสาย รถไม่สามารถผ่าไปมาได้ ขณะที่บ้านเรือนประชาชนก็ถูกน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะ อ.ป่าบอน และ อ.ตะโหมด ทำให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายต่างเร่งอพยพประชาชนนับร้อยครอบครัวไปพักไว้ในที่ปลอดภัย

 

 

ขณะเดียวกัน มวลน้ำดังกล่าวได้ไหลหลากลงมาสมทบพื้นที่ตอนกลางของจังหวัด ติดกับถนนเพชรเกษมฝั่งขาขึ้น และฝั่งขาล่อง พัทลุง -หาดใหญ่ ทำให้น้ำท่วมผิวทางจราจรบนเส้นทางดังกล่าวตั้งแต่บ้านโคกยา อ.เขาชัยสน -บ้านคลองอีโต อ.บางแก้ว จ.พัทลุง ระยะทาง 2 กิโลเมตร ระดับน้ำท่วมสูงและเพิ่มระดับขึ้นมาต่อเนื่อง จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ต้องปิดเส้นทางการจราจรตรงจุดดังกล่าว

 

 

 

ส่วนอีกจุดหนึ่งที่ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นบริเวณเขตเทศบาลตำบลแม่ขรี ที่โค้งมัสยิส ระดับน้ำได้ล้นข้ามถนนทำให้หลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน จนประชาชนต้องขนย้ายสิ่งของรวมถึงรถยนต์ออกมาจอด บนถนนเพื่อหลับนอน พร้อมทั้งได้มีอพยพประชาชนกว่า 20 ครอบครัวไปพักยังศาลาประชาคมอำเภอตะโหมด เนื่องจากน้ำท่วมบ้านเกือบมิดหลังคา

 

 

ทั้งนี้ เบื้องต้นจนถึงขณะนี้น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ครอบคลุม 9 อำเภอ ประกอบด้วย ป่าบอน กงหรา ตะโหมด บางแก้ว เขาชัยสน อ.เมือง ศรีนครินทร์ ปากพะยูน และ ควนขนุน

 

 

ด้านจังหวัดสตูล ฝนยังคงตกหนัก จนน้ำไหลเข้าท่วมแล้ว2 อำเภอ คืออำเภอละงู ที่บ้านวังนาในหมู่ที่ 10 ตำบลน้ำผุด อำเภอละงู ที่เกิดน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ติดกับสถานที่ท่องเที่ยวล่องแก่งวังสายทองจนทำให้นักท่องเที่ยว ติดอยู่ภายในรีสอร์ตในพื้นที่ 30 คนได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัย และทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอละงู ได้ตัดไฟฟ้าชั่วคราวหวั่นน้ำที่ท่วม จะเสี่ยงเกิดอันตรายไฟฟ้าช๊อต ไฟฟ้ารั่วได้ ซึ่งชาวบ้านต้องอยู่ในความมืดและมีกระแสน้ำไหลแรง ถึง 100 กว่าครัวเรือน

 

 

ส่วนพื้นที่ของอำเภอควนโดน ในพื้นที่บ้านสะพานเคียน หมู่ที่ 2 ตำบลควนโดน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล น้ำฝนที่สะสมพื้นที่คลองชลประทานดุสน ไหลบ่าเข้าท่วมมวลน้ำไหลแรงเข้าท่วมบ้านเรือน ล่าสุดเดือดร้อนแล้ว เกือบ 50 หลังคาเรือน โดยภาพรวม 2 อำเภอ เดือดร้อนแล้ว 200 ครัวเรือนที่รับผลกระทบจากน้ำท่วม

 

 

ทั้งนี้ด้านนาวาเอกวิเชษฐ์ ดำเผือก รองผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 45 สำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (รอง.ผบ.นพค.45) ได้นำกำลังพล ลงพื้นที่บ้านสะพานเคียน หมู่ที่ 2 ตำบลควนโดน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ทันทีหลังมวลน้ำไหลเข้าท่วมกลางดึก เร่งช่วยขนย้ายข้าวของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เร่งนำขึ้นที่สูง ขณะที่น้ำขึ้นท่วมสูงขึ้นเรื่อยๆ บางจุดระดับน้ำถึงอก โดยแบ่งกำลังทหารกระจ่ายเข้าช่วยเหลือ และนำน้ำดื่มผ่าลุยกระแส น้ำไปมอบให้บรรเทาความเดือดร้อนชั่วคราวก่อน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube