fbpx
Home
|
ภูมิภาค

สีสันวิถีชาวเลเสี่ยงฝ่าคลื่นลมแรงไปจับปูม้าขาย

Featured Image
ประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐ เสี่ยงฝ่าคลื่นลมแรงออกไปเก็บอวนปูม้ากลางทะเลได้ราคากิโลละ320วันเดียวได้เป็นหมื่น

 

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.สงขลา แม้ว่าขณะนี้สภาพคลื่นลมในทะเลอ่าวไทยบริเวณชายฝั่งของจ.สงขลา ยังต้องเผชิญกับภาวะคลื่นลมแรง ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านส่วนใหญ่หยุดออกเรือชั่วคราวแต่ก็ยังมีชาวประมงพื้นบ้านบางส่วนที่ยอมฝ่าคลื่นลมแรงออกไปจับปูม้าเพราะราคาดีกิโลกรัมละ 320บาท เช่นชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ บ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว อ.เมืองสงขลา ซึ่งเป็นหนึ่งในชุมชนชาวเลของจ.สงขลา

 

 

โดยเรือประมงพื้นบ้านหลายลำได้ ฝ่าคลื่นลมแรงเพื่อออกไปเก็บอวนปูม้ากลางทะเล ซึ่งวางทิ้งไว้หลายวันแล้วแม้ว่าจะต้องเสี่ยงกับภาวะคลื่นลมแรงและอาจซัดเรือจมได้ แต่ก็คุ้มค่าที่จะเสี่ยงเพราะราคาปูม้าดีมากกิโลกรัมละ 320 บาทและต้องจับมาเป็นๆ ถึงจะขายได้ราคา

 

 

หนึ่งในชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐที่ฝ่าคลื่นลมแรงออกไปเก็บอวนปูม้า คือ นายชามิล หนุดทอง วัย 33 ปี ได้เสี่ยงนำเรือคู่ชีพชามิล บารอกัต ฝ่าคลื่นลมแรงพร้อมเพื่อนอีก 2 คน ออกไปเก็บอวนปู 50 ผืนความยาว 3.5 กิโลเมตรกลับเข้าฝั่ง และบอกว่าหวิดโดนคลื่นซัดเรือจม เพราะคลื่นลมแรงแต่ก็สามารถนำเรือกลับเข้าฝั่งได้อย่างปลอดภัย

 

 

หลังจากนั้น ก็ต้องมาปลดปูออกจากอวนบน โดยต้องไม่ให้ปูตาย เพราะปูเป็นๆ ขายได้ราคาดีอยู่ที่กิโลกรัมละ 320 บาท ซึ่งวันนี้วันเดียวสามารถจับปูม้าได้ 30 กิโลกรัม ขายได้เกือบ 1 หมื่นบาทคุ้มค่าเสี่ยง โดยนำส่งให้กับแพปลาที่เป็น เอเย่นต์ รับซื้อสัตว์น้ำของชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐ เพื่อนำไปส่งให้กับลูกค้าต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube