fbpx
Home
|
ภูมิภาค

คืบเด็ก 6ขวบ ติดโควิดดับเตือนวางมาตรการเข้ม

Featured Image
คืบเด็ก 6 ขวบติดเชื้อโควิดเสียชีวิต แพทย์ระบุป่วยติดเตียงอยู่ก่อนแล้ว เตือนผู้ปกครองและโรงเรียน ให้วางมาตรการป้องกันเข้มงวด

 

 

 

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ กลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้รับการเปิดเผยว่า กรณีเด็กหญิงอายุ 6 ขวบที่เสียชีวิตไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แพทย์ตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาจากคนในครอบครัว และได้รักษาตัวอยู่ที่บ้านมาก่อนแล้วกว่า 2 สัปดาห์ ก่อนที่มารักษาที่โรงพยาบาลมหาราชฯ

 

ซึ่งประวัติพบว่าผู้ป่วยมีโรคประจำตัวคืออาการทางสมอง และเป็นผู้ป่วยติดเตียงอยู่ก่อนแล้ว ประกอบกับไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 มาก่อนด้วย เมื่อติดเชื้อโควิด-19 ก็ทำให้เกิดโรคปอดบวม มีปัญหาทางระบบหายใจ และติดเชื้อในกระแสเลือด ส่งผลให้ผู้ป่วยเกิดอาการช็อกและเสียชีวิตในที่สุด ซึ่งกรณีนี้ทำให้แพทย์เป็นห่วงมาก เนื่องจากที่ผ่านมาหลายคนอาจจะคิดว่าเด็กติดเชื้ออาการจะไม่ค่อยรุนแรง จึงทำให้ผู้ปกครองส่วนใหญ่ไม่ค่อยให้ความระมัดระวังป้องกันเด็กอย่างเต็มที่ แต่ตนยืนยันว่าเด็กที่มีอายุน้อยๆ

 

ถ้าได้รับเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าไปในปริมาณมาก ก็สามารถทำให้เกิดอาการหนักถึงเสียชีวิตได้ เพราะตอนนี้เคจเด็กที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่ตนเองดูแลอยู่ ก็มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (ไม่ขอเปิดเผยตัวเลข) ส่วนใหญ่จะพบว่าติดเชื้อมาจากโรงเรียน และมีเด็กที่อาการหนักใส่ท่อช่วยหายใจอยู่ในห้องไอซียู จำนวน 2 ราย อายุ 7 เดือน และ 1 ปีกว่า ซึ่งทั้งคู่ไม่มีโรคประจำตัวใดๆ แต่รับเชื้อโควิด-19

 

เข้าไปในปริมาณมาก ทำให้มีอาการระบบทางเดินหายใจอย่างรุนแรง ดังนั้นจึงขอให้ช่วงนี้ผู้ปกครองเฝ้าระวังป้องกันบุตรหลานให้มาก โดยเฉพาะช่วงที่มีการเปิดโรงเรียนเต็มรูปแบบ หากเป็นไปได้ก็อยากให้ทางโรงเรียน มีการวางระบบคัดกรองเด็กที่มีอาการเป็นไข้ น้ำมูกไหล ไอ จาม โดยต้องให้ตรวจ ATK ทุกครั้งก่อนเข้าโรงเรียน เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อเข้าไประบาดอย่างหนักในโรงเรียนได้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube