fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เขื่อนลำปาวปิดส่งน้ำช่วงเก็บเกี่ยวใช้หน้าแล้ง

Featured Image
เขื่อนลำปาว ประกาศปิดการส่งน้ำ ให้เกษตรกรเก็บเกี่ยวผลผลิตและเตรียมพื้นที่ทำการเกษตรในฤดูแล้ง

 

นายสำรวย อินพิทักษ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว กล่าวว่า จากปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และมีมวลน้ำไหลเข้าอ่างลำปาวตลอดฤดูฝนที่ผ่านมา ทำให้มีปริมาณน้ำสะสมมากกว่าปี 2564 ขณะที่ในส่วนของการบริหารจัดการน้ำในช่วงนี้ ซึ่งกำลังเข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตภาคการเกษตร และเพื่อให้เกษตรกรได้เตรียมพื้นที่สำหรับเพาะปลูกพืชในฤดูแล้ง

 

จึงได้เริ่มลดการระบายน้ำมาตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค.65 และปิดสนิทเมื่อวันที่ 31 ต.ค.65 ที่ผ่านมา เพื่อให้เกษตรกรเก็บเกี่ยวผลผลิต พร้อมออกประกาศประชาสัมพันธ์ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้นำหมู่บ้าน ซึ่งผลจากการปิดน้ำดังกล่าว ยังได้ส่งผลดีต่อพื้นที่ด้านล่างท้ายเขื่อนลำปาว ที่ยังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมขังอีกด้วย

 

นายสำรวยกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ผลจากการกักเก็บน้ำในอ่างเก็บน้ำลำปาว ซึ่งมีปริมาณมากถึง 92% ยืนยันไม่มีผลกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อน สามารถกักเก็บน้ำได้อย่างสบาย ทั้งนี้ ได้มีการตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงทุกวัน จึงขอให้ประชาชน เกษตรกรผู้ใช้น้ำ ทั้งในส่วนเพื่อการอุปโภค บริโภค และการเกษตร เลี้ยงปลา เลี้ยงกุ้งก้ามกราม มั่นใจในความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อนลำปาว

 

ดังนั้น ในช่วงการปิดส่งน้ำของทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาวดังกล่าว ยังจะมีการซ่อมบำรุงคู คลอง ให้มีสภาพสมบูรณ์ จึงขอความร่วมมือเกษตรกร ผู้ใช้น้ำ ได้ช่วยกันดูแล รักษา คู คลอง เพื่อให้การใช้น้ำมีประสิทธิภาพ สามารถส่งน้ำได้ครอบคลุมทั่วถึงทุกแปลง อย่างไรก็ตาม สำหรับกำหนดการส่งน้ำหลังฤดูกาลเก็บเกี่ยวเสร็จสิ้น ก็จะได้มีการประชุมคณะกรรมการจัดการชลประทาน (JMC) ในโอกาสต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube