fbpx
Home
|
ภูมิภาค

พุทธศาสนิกชนร่วมแต่งชุดเทวดาแห่กฐินเข้าวัด

Featured Image
มุมสูงพุทธศาสนิกชนจากทั่วสารทิศ ร่วมประเพณีทอดกฐินสามัคคี แต่งชุดเทวดาแห่ขบวนเข้าวัด

 

 

ผู้สื่อข่าวได้รายงานบรรยากาศประเพณีทอดกฐินสามัคคีของวัดหนองเดิ่น ตำบลกระทุ่มราย อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นประเพณีโบราณชาวบ้านในพื้นที่ต่างแต่งชุด นางฟ้า นางสวรรค์ ชุดเทวดา เดินร่วมขบวนแห่ต้นกฐิน โดยภาพมุมสูงจะเห็นว่า พุทธศาสนิกชนจากทั่วสารทิศ ร่วมประเพณีทอดกฐินสามัคคี โดยมีผู้เฒ่า ผู้แก่ แต่งชุดเทวดา เดินหน้าขบวน เพื่อเป็นการเปิดทางสวรรค์ ให้พุทธศาสนิกชน ได้เดินผ่านเข้าไปในวัด โดยจากทั่วสารทิศ ร่วมประเพณีทอดกฐินสามัคคี แต่งชุดเทวดา แห่ขบวนเข้าวัด

 

ผู้สื่อข่าวได้รายงานบรรยากาศประเพณีทอดกฐินสามัคคีของวัดหนองเดิ่น ตำบลกระทุ่มราย อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นประเพณีโบราณชาวบ้านในพื้นที่ต่างแต่งชุด นางฟ้า นางสวรรค์ ชุดเทวดา เดินร่วมขบวนแห่ต้นกฐิน โดยภาพมุมสูงจะเห็นว่า พุทธศาสนิกชนจากทั่วสารทิศ ร่วมประเพณีทอดกฐินสามัคคี โดยมีผู้เฒ่า ผู้แก่ แต่งชุดเทวดา เดินหน้าขบวน เพื่อเป็นการเปิดทางสวรรค์ ให้พุทธศาสนิกชน ได้เดินผ่านเข้าไปในวัด โดยก่อนที่ชาวบ้านจะเดินเข้าไปภายในวัด ชาวบ้านทุกคนจะได้หยิบดินทรายที่อยู่บริเวณประตูหน้าวัด ติดมือเข้าไปในวัด ก่อนที่จะนำดินไปทิ้งไว้ภายในวัด ซึ่งเป็นประเพณีความเชื่อของชาวบ้านในพื้นที่

 

โดยบรรยากาศการทอดกฐินของวัดหนองเดิ่นแห่งนี้ เป็นไปอย่างสนุกสนาน มีชาวบ้านจำนวนมากร่วมกันตกแต่งต้นกฐินของตนเอง นำมาทอดถวายวัด พิธีการถวายผ้ากฐิน หรือการทอดกฐินของพุทธศาสนิกชนขึ้น แลการถวายผ้ากฐินนั้นจัดเป็นสังฆทาน คือ ถวายแก่คณะสงฆ์โดยไม่เจาะจงภิกษุรูปใดรูปหนึ่ง เพื่อให้คณะสงฆ์นำผ้าไปอปโลกน์ ยกให้แก่ภิกษุรูปใดรูปหนึ่งตามที่คณะสงฆ์ลงมติ (ญัตติทุติยกรรมวาจา) และกาลทานที่มีกำหนดเขตเวลาถวายแน่นอน คณะสงฆ์วัดหนึ่ง ๆ สามารถรับได้ครั้งเดียวในรอบปี มีกำหนดระยะเวลาถวายเพียง 1 เดือน คือ ตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ระยะเวลานี้เรียกว่า กฐินกาล คือ ระยะเวลาทอดกฐิน หรือ เทศกาลทอดกฐิน ซึ่งเป็นทานที่ถวายได้ภายในเวลาที่มีพระพุทธานุญาตกำหนด จึงมีอานิสงส์เป็นพิเศษในการทอดกฐิน ทำให้ประเพณีการทอดกฐินเป็นบุญประเพณีนิยมที่สำคัญของชาวบ้านในพื้นที่

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube