fbpx
Home
|
ภูมิภาค

แห่ดูพื้นสีรักรอปิดทองบนองค์หลวงพ่อโสธร

Featured Image
ฉะเชิงเทราชาวบ้านสนใจ แห่ดูพื้นสีรักรอปิดทองบนองค์หลวงพ่อโสธรที่เพิ่งบูรณะใหม่

 

 

 

เกือบตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาภายในพระอุโบสถ์หลังใหม่ วัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ได้มีพุทธศาสนิกชนเดินทางมาท่องเที่ยวทำบุญกันอย่างคึกคักมากขึ้น หลังจากซบเซามาอย่างยาวนานจากสถานการณ์โควิด 19 ระบาด ทั้งที่เป็นวันทำงานปกติที่ไม่ใช่วันหยุด เสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ เนื่องจากผู้คนต่างให้ความสนใจที่จะมาชื่นชมดูรูปลักษณ์ใหม่ขององค์หลวงพ่อโสธรอีกครั้งที่ได้มีการลงรักจนกลายเป็นองค์สีดำ รวมทั้งพระหมู่บริวาร 17 พระองค์จาก 18 พระองค์ เพื่อรอการปิดทองทับไว้ที่ผิวด้านนอกอีกชั้น หลังจากที่สีดำจากยางรักแห้งลงในระยะเวลาประมาณ 20-30 วัน หลังจากนี้

เมื่อสอบถามจากเจ้าหน้าที่ภายในพระอุโบสถ์ ทราบว่า ทางสำนักศิลปากรที่ 5 ปราจีนบุรี ได้ทำการเปิดม่านตาข่ายสีดำ (สแลน) ที่ได้ทำการล้อมไว้ระหว่างทำการลอกสีอะคริลิคเดิม ที่ได้นำมาพอกไว้เมื่อกว่า 16 ปีก่อนออก หลังจากที่ได้ทำความสะอาดและเสริมความแข็งแรงขององค์พระ มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 พ.ค.65 ไปจนถึงวันที่ 11 พ.ย.65 (รวม 180 วัน) ด้วยงบประมาณ 1,300,000 บ. เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 26 ต.ค.65 ที่ผ่านมา เพื่อเปิดเผยรูปโฉมขององค์หลวงพ่อโสธร ที่ทำการเคลือบผิวลงรักจนเป็นสีดำทั้งองค์ จนแล้วเสร็จ ให้พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวทั่วไปได้ชื่นชม และมาพบเห็นได้ในช่วงรุ่งเช้าของวันที่ 27 ต.ค.65

หลังจากนักท่องเที่ยวและผู้มาแสวงบุญได้มาพบเห็นถึงความแปลกใหม่ขององค์หลวงพ่อโสธร ที่มีสีดำเป็นครั้งแรก จึงได้มีการถ่ายภาพและส่งต่อกันไปทั่ว จนเป็นที่ฮือฮาทำให้ผู้คนต่างพากันเดินทางมาดูองค์หลวงพ่อให้เห็นด้วยตาตนเองถึงยังที่วัด จึงทำให้เกิดความคึกคักมากขึ้นของนักท่องเที่ยว ขณะที่ทางกรมศิลปากรและผู้มีส่วนร่วมในการบูรณะ ได้มีการทำแผ่นป้ายบ่งชี้ แสดงถึงขั้นตอนในการบูรณะองค์หลวงพ่อโสธรพร้อมพระหมู่บริวารทั้ง 17 พระองค์ให้เห็นไว้ในขั้นตอนต่างๆ จนเป็นที่พอเข้าใจต่อนักท่องเที่ยวในแต่ละขั้นตอน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube