fbpx
Home
|
ภูมิภาค

สคร.9 ชี้ภัยร้ายไข้หวัดใหญ่จ่อพุ่งหน้าหนาว

Featured Image
หนาวแน่นะวิ ควบคุมโรคที่ 9 ชี้ภัยร้ายไข้หวัดใหญ่จ่อพุ่งหน้าหนาว เร่งป้องกันด่วน หลังพบป่วยหลายรายแล้ว

 

 

 

นางเบญจมาศ อุยรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา กล่าวถึงโรคไข้หวัดใหญ่ว่า ขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาว ทำให้โรคติดต่อทางเดินหายใจ เช่น โรคไข้หวัดใหญ่ มีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น โดยโรคนี้เกิดจากเชื้อไวรัส สามารถเกิดได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงที่มีอากาศเปลี่ยนแปลง ติดต่อกันได้ง่ายจากการสัมผัสกับน้ำมูก น้ำลาย และเสมหะ หรือใช้สิ่งของร่วมกับผู้ป่วย ทำให้ผู้ป่วยมีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล ไอจาม มีไข้ หนาวสั่น อ่อนเพลีย และปวดศีรษะ

 

ซึ่งสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 25 ตุลาคม 2565 พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่มากถึง 54,664 ราย และมีเสียชีวิต 1 รายแล้ว ส่วนสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ในเขตสุขภาพที่ 9 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 22 ตุลาคม 2565 พบผู้ป่วย 3,801 ราย ยังไม่มีผู้เสียชีวิต เมื่อแยกเป็นรายจังหวัด พบว่า จังหวัดนครราชสีมา มีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่กว่า 2,154 ราย , จังหวัดบุรีรัมย์ ป่วย 843 ราย , จังหวัดสุรินทร์ ป่วย 663 ราย และจังหวัดชัยภูมิ ป่วย 141 ราย โดยหากอุณหภูมิลดลงเฉียบพลัน ร่างกายปรับตัวไม่ทัน ภูมิต้านทานลด ก็อาจติดเชื้อทำให้ป่วยได้ง่าย ยอดผู้ป่วยก็จะแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

 

ดังนั้น ประชาชนควรดูแลสุขภาพและป้องกันตนเองจากโรคไข้หวัดใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป , เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี , ผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค คือโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด กับโรคเบาหวาน และผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป , ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ,ผู้ที่เป็นโรคธาลัสซีเมีย , ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง และผู้ที่เป็นโรคอ้วน เพราะหากกลุ่มนี้ป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ อาจเกิดอาการแทรกซ้อนรุนแรง จนทำให้เสียชีวิตได้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube