fbpx
Home
|
ภูมิภาค

สถานการณ์นํ้ามหาสารคามยังอ่วม

Featured Image
น้ำท่วมมหาสารคามยังไม่คลี่คลาย บ้านดินดำบางจุดท่วมสูงเกือบถึงเอว ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก

 

 

ทีมข่าวลงพื้นที่สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ดินดำ หมู่ 1 และหมู่ 11 ต เกิ้ง อ.เมือง จว.มหาสารคาม น้ำจากลำน้ำชียังคงเอ่อล้นไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและวัดวาอารามบางจุดน้ำท่วมสูงเกือบมิดหลังคา ชาวบ้านต้องอพยพย้ายไปอยู่บ้านญาติพี่น้องส่งผลให้บรรยากาศสุดเงียบเหงา ชาวบ้านเดือดร้อนหนักมานานกว่า2สัปดาห์แล้ว คาดกลางเดือน พ.ย.สถานการณ์ถึงกลับสู่ภาวะปกติได้

 

นายชนก บัวชะตา ชาวบ้านหมู่ที่ 1 ต.บ้านดินดำ ได้พาทีมข่าวนั่งเรือยางเข้าไปสำรวจพื้นที่น้ำท่วมตั้งแต่วัดบ้านดินดำ ที่อยู่ติดกับแม่น้ำชีพบว่าน้ำยังทรงตัวท่วมสูงบางจุดเกือบถึงเอว ส่งผลให้ไม่สามารถประกอบพิธีกรรมทางศาสนาต่างๆได้ ส่วนพระสงฆ์ที่จำวัดอยู่มีประมาณ 5-6 รูป โดยนอกจากถุงยังชีพแล้วชาวบ้านจะผลัดเปลี่ยนกันนำข้าวมาตักบาตรถวายตอนเช้า ส่วนบ้านของตัวเองถูกน้ำท่วมจนเกือบมิดหลังคาเรือนต้องอพยพไปอยู่บ้านน้อง แต่ก็ต้องพายเรือนำอาหารเข้าไปให้สัตว์เลี้ยงที่อาศัยบนหลังคาบ้าน พร้อมยอมรับว่าที่บ้านถูกน้ำท่วมเป็นประจำทุกปีเพราะติดแม่น้ำ แต่ปีนี้น้ำมาเร็วและท่วมนาน ทำให้ตนเองแทบไม่มีรายได้ เพราะปกติจะทำงานรับจ้างก่อสร้าง แต่พอน้ำท่วมก็ต้องหยุดทำให้ไม่มีรายได้อะไรเข้ามา ทรัพย์สินสิ่งของเครื่องใช้ในบ้านยกหนีไม่ทันก็ต้องปล่อยทิ้งเสียหายทั้งหมดหลังน้ำลดลงแล้วก็คงต้องทำใจและกลับมาสู่ใหม่เริ่มต้นสร้างใหม่

 

ทั้งนี้ ลุงชนก ยังได้ลากเรือพาทีมข่าวเข้าไปสำรวจดูน้ำท่วมพื้นที่หมู่ที่ 1และ11 เนื่องจากอยากให้เห็นว่าสถานการณ์จริงในพื้นที่เป็นอย่างไร เพราะบางครั้งหลายคนคิดว่าสถานการณ์คลี่คลายเพราะไม่มีพายุแล้วแต่ความเป็นจริงระดับน้ำยังทรงตัวไม่ลดลงเพราะยังมีการปล่อยน้ำจากเขื่อนทำให้ลำน้ำชีไม่ได้ลดลง ซึ่งจากการสำรวจพบว่าบรรยากาศค่อยข้างเงียบเหงา มองเห็นรถยนต์และรถจักรยานยนต์ สิ่งของบางอย่างถูกปล่อยทิ้งไว้ถูกน้ำท่วมเสียหาย

 

 

ด้าน นายสุวรรณ กุมภี รองประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลเกิ้ง เปิดเผยขณะพายเรือนำน้ำดื่มมาแจกจ่ายให้กับชาวบ้านว่าบ้านดินน้ำ ทั้งหมู่ที่ 1 และ 11ถูกน้ำท่วมเกือบ 100% เหลือเพียงหลัง3หลังคาเรือนเท่านั้น เนื่องจากหมู่บ้านเป็นพื้นที่ติดแม่น้ำชี ส่งผลให้น้ำท่วมทุกปีแต่ปีนี้หนักสุดในรอบหลายปีประชาชนได้รับความเรือนร้อน พืชผลทางการเกษตรโดยเฉพาะนาข้าวที่ยังไม่ทันเก็บเกี่ยวเสียหาย โดยทาง อบต.เกิ้งและทางจังหวัดตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำถุงยังชีพและน้ำดื่มมามอบให้ประชาชนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น หากน้ำลดแล้วทางชุมชนก็จะได้เข้าสำรวจความเสียหายและซ่อมแซมบ้านเรือนให้ประชาชน ส่วนสิ่งที่ยังขาดแคลนและต้องการมากคือน้ำดื่มสำหรับนำมาแจกจ่ายให้กับประชาชน โดยระบุจากการประเมินคาดว่าสถานการณ์น่าจะกลับสู่ภาวะปกติประมาณกลางเดือน พ.ย.นี้

 

 

นอกจากนี้ จากการนั่งรถสำรวจเส้นทางในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม พบว่ายังมีน้ำท่วมขังผิวการจราจรเป็นบางช่วงทั้งสองฝั่ง เจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำและนำกระสอบทรายมาวางเรียงกั้นไว้เพื่อไม่ให้กระทบกับการจราจรสายหลัก โดยพบว่ามีป้ายทะเบียนรถของประชาชนหลุดตอนขับผ่านช่วงน้ำท่วมหลุดและตกอยู่บริเวณถนนจำนวนมากซึ่งเจ้าหน้าที่และประชาชนได้นำมาวางเรียงไว้เพื่อให้เจ้าของมองเห็นและรับคืนด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube