fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ฝนถล่มโคราชมันสำปะหลังเน่าเสียหายกว่าหมื่นไร่

Featured Image
ทุกข์ของชาวไร่มันสำปะหลัง…ฝนถล่มโคราชมันสำปะหลังตกหล่มหัวมันเน่าเสียหายกว่าหมื่นไร่

 

 

นายอุทัย หนูวุ่น เกษตรอำเภอครบุรี นำเจ้าหน้าที่ออกสำรวจความเสียหายจากการเกิดโรคโคนเน่ารากเน่าในมันสำปะหลัง ในพื้นที่อำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา หลังจากที่มีรายงานพบโรคนี้ระบาดเป็นจำนวนมาก เนื่องจากในห้วงระยะเวลากว่า 1 เดือนที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักติดต่อกันทำให้ดินชุ่มน้ำบางพื้นที่น้ำท่วมขังหนัก ส่งผลทำให้มันสำปะหลังของเกษตรกรแช่น้ำนานเกินไปจนเกิดทำให้หัวมันสำปะหลังที่กำลังจะเข้าสู่ช่วงฤดูเก็บเกี่ยวเน่าเสีย อย่างเช่นแปลงมันสำปะหลังของนางพิเชษฐ์ รักษาราษฎร์ อายุ 49 ปี เกษตรกรบ้านบุมะค่า ต.มาบตะโกเอน ก็ถูกน้ำท่วมขังนานนับเดือนมันสำปะหลังเสียหายเกือบทั้งหมด

 

แม้จะลงพายเรือเข้าไปเก็บเกี่ยว ก็ไม่ทันการณ์ เพราะมันสำปะหลังเน่าเสียไปก่อนแล้ว ขณะที่แปลงมันสำปะหลัง นายวัชรินทร์ ปรนกระโทก อายุ 60 ปี เกษตรกรบ้านบุมะค่าอีกราย ก็เกิดปัญหาโรคโคนเน่ารากเน่า เสียหายยกแปลง 50 ไร่ และยังมีพื้นที่เพาะปลูกมันสำปะหลังในหมู่บ้านแห่งนี้ได้รับความเสียหายจากโรคเดียวกันนี้อีกหลายร้อยไร่

 

นายอุทัย หนูวุ่น เกษตรอำเภอครบุรี กล่าวว่า โรครากเน่าโคนเน่านี้ มีสาเหตุมาจากฝนที่ตกหนักติดต่อกันเป็นระยะเวลานานรวมถึงจากอิทธิพลของพายุโนรูในช่วงหลัง ทำให้เหมาะต่อการแพร่ระบาดของโรคนี้ ซึ่งเบื้องต้นมีรายงานพบการระบาดของโรคนี้แล้วมากกว่า 10,000 ไร่ ซึ่งประเมินว่าน่าจะมีพื้นที่ได้รับความเสียหายมากกว่านี้อีกจำนวนหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตามเกษตรกรที่ได้รับความเสียหาย หากขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังเอาไว้แล้ว ก็สามารถขอรับเงินช่วยเหลือจากกรณีประสบภัยพิบัติฉุกเฉินได้ในอัตราไร่ละ 1,980 บาท เพื่อชดเชยความเสียหายในเบื้องต้น

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube