fbpx
Home
|
ภูมิภาค

พัทลุงขุดลอกเตรียมรับมือน้ำท่วมช่วงฤดูน้ำหลาก

Featured Image
เทศบาลบ้านสวนร่วมหน่วยทหารพัฒนา ขุดลอกวัชพืชเตรียมรับมือน้ำท่วมช่วงฤดูน้ำหลากที่พัทลุง

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุง ที่บ้านท่านาว หมู่ที่ 5 ต.มะกอกเหนือ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง กองบัญชาการกองทัพไทย โดย หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 43 สำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย นำโดย พันเอก บรรณกร วงษ์สุวรรณ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 43 สำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา

 

นายภิดิษฐ์ ชนะวรรณโณ นายอำเภอควนขนุน พร้อมด้วย นายสมเกียรติ ทองพันธ์ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านสวน ร่วมกับผู้นำชุมชน และประชาชนจิตอาสาในพื้นที่ ต.มะกอกเหนือ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง และกำลังพลจิตอาสาพระราชทาน ของ หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 43 สำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กว่า 150 คน จัดกิจกรรม จิตอาสาพัฒนาต้านอุทกภัย โดยการพัฒนาแหล่งน้ำ ณ คลองศาลาเณร หมู่ที่ 5 ต.มะกอกเหนือ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง กิจกรรมประกอบด้วย การขุดลอกสิ่งกีดขวางทางน้ำ ความยาว 3 กิโลเมตร กำจัดวัชพืช ปรับแต่งภูมิทัศน์ ให้มีความสวยงาม

 

โดยเฉพาะ ในพื้นที่ ต.มะกอกเหนือ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง เป็นพื้นที่ ที่มีน้ำท่วมซ้ำซาก เป็นประจำทุกปี ส่งผลให้มีการระบายน้ำออกจากฝายคลองท่าแนะ ทำให้บ้านเรือนราษฎรบริเวณริมฝั่งคลอง และพื้นที่ลุ่มต่ำ ได้รับผลกระทบรวมทั้งพื้นที่ ต.มะกอกเหนือ แห่งนี้ยังเป็นพื้นที่รับมวลน้ำของ อ.ควนขนุน ก่อนที่จะระบายลงสู่ทะเลสาบต่อไป

 

ทางกองบัญชาการกองทัพไทย โดย หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 43 สำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย พร้อมด้วยเทศบาลตำบลบ้านสวน ร่วมกับผู้นำชุมชน และประชาชนจิตอาสาในพื้นที่ ต.มะกอกเหนือ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ในการพัฒนาขุดลอกคลอง กำจัดผักตบชวา วัชพืช และสิ่งกีดขวางทางน้ำ ในลำคลองสาธารณะ เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์อุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้า

 

ในการนี้ หน่วยจึงได้มีการวางแผนขุดลอกคลอง จำนวน 7 สาย โดยเข้าดำเนินการตั้งแต่ 5 ก.ย.65 ซึ่งปัจจุบันดำเนินการแล้วเสร็จ จำนวน 2 สาย มีผู้ได้รับผลประโยชน์ 360 คน 120 ครัวเรือน และเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จทั้ง 7 สาย จะมีผู้ได้รับผลประโยชน์ 1,526 คน 464 ครัวเรือน และในโอกาสนี้หน่วยได้ร่วมมือกับเทศบาลตำบลบ้านสวน ผู้นำชุมชน และประชาชนจิตอาสาในพื้นที่ จัดกิจกรรมจิตอาสาขึ้น เพื่อสนับสนุนภารกิจการขุดลองคลอง กำจัดผักตบชวา วัชพืช และสิ่งกีดขวางทางน้ำ ในลำคลองสาธารณะ ดังกล่าว

 

โดย หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 43 สำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้จัดกำลังพลและยุทโธปกรณ์ ขุดลอกคลอง กำจัดผักตบชวา วัชพืช และสิ่งกีดขวางทางน้ำ ในลำคลองสาธารณะ เพื่อป้องกันอุทกภัย ในพื้นที่ และได้มีการติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่อย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที

 

ทั้งนี้ การปฏิบัติงานของ หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 43 สำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ปฏิบัติงานตามนโนบาย ของผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่ว่า ทหารต้องเป็นที่พึ่งของประชาชน ได้ทุกโอกาส

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube