fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวไทยเชื้อสายจีนไหว้เจ้าวันตรุษจีนคึกคัก

Featured Image
ชาวไทยเชื้อสายจีน ไหว้เทพเจ้าวันตรุษจีน คึกคัก ท่ามกลางมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด

บรรยากาศที่วัดมังกรกมลาวาส หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ ย่านเยาวราช กรุงเทพมหานคร ในวันนี้ ซึ่งเป็นวันไหว้ในช่วงเทศกาล วันตรุษจีน ชาวไทยเชื้อสายจีนเดินทางมากราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัว ขณะเดียวกันประชาชนบางส่วนเดินทางมา เพื่อร่วมในการสะเดาะเคราะห์แก้ปีชง โดยทางวัดได้มีการอำนวยความสะดวก และให้คำแนะนำกับประชาชนถึงขั้นตอนต่างๆ วิธีการแก้ชง การกราบไห้วสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

เนื่องจากปัจจุบันนั้นอยู่ในช่วงของสถานการณ์โควิด-19 ทางวัดได้มีการจัดมาตรการเข้มงวดในเรื่องของการป้องกันการแพร่ระบาดกำหนดประตูทางเข้าออกเพียงทางเดียวและ ผู้ที่จะเข้ามากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์จะต้องทำการเช็กอินที่แอพพลิเคชั่น”ไทยชนะ” พร้อมกับวัดอุณภูมิ

นอกจากนี้ ทางวัดยังได้ ประกาศข้อกำหนดเพิ่มเติมโดยให้กราบไหว้สิ่งศักธิ์ แก้ปีชง อยู่บริเวณ ด้านนอกวิหาร งดการนำธูปเทียน ของไว้ เข้าภายในวิหาร และสำหรับการกราบไว้เทพเจ้า ในวิหาร ทางวัดจะจัดบัตรคิวให้เข้าได้ครั้งละ 100 คน รอบละ 15 นาที เพื่อลดความแออัดด้านใน ให้ประชาชนมีพื้นที่เว้นระยะห่าง ลดความเสี่ยง

 

ชาวขอนแก่น ร่วมไหว้เจ้าขอพรเนื่องในเทศกาลตรุษจีนคึกคัก ด้วยมาตรการคุมเข้มแบบนิวนอมอล
เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 11 ก.พ. 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น และที่ศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า มีคนไทยเชื้อสายจีน ในเขต จ.ขอนแก่น ต่างนำเครื่องเซ่นไหว้ แบบซาแซ หรือ เครื่องไหว 3 อย่าง และแบบโหวงแซ หรือ เครื่องไหว้ 5 อย่าง มาทำการประกอบพิธีเซ่นไหว้เทพเจ้าตามธรรมเนียมและวิธีปฏิบัติตามการไหว้ ( ไหว้เจ้าขอพร ) เนื่องในเทศกาล วันตรุษจีน ประจำปี 2564
เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว รับวันปีใหม่จีนเทศกาลตรุษจีน ท่ามกลางมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด
โดยในปีนี้เทศบาลนครขอนแก่นได้ ตกแต่งสถานที่รอบบริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น ให้เข้ากับบรรยากาศของเทศกาลตรุษจีน ด้วยการประดับโคมไฟสีแดง การจัดสวนให้เป็นมุมสำหรับถ่ายภาพเป็นที่ระลึกในเทศกาลตรุษจีน  รวมทั้งการจัดเตรียมโต๊ะ เก้าอี้ และเจ้าหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่เดินทางมาไหว้ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยรอบศาลเจ้าพ่อหลักเมือง
นอกจากนี้ คนไทยเชื้อสายจีน ยังคงมีการไหว้เสริมดวง เพิ่มโชคลาภ คือการไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยะ หรือเทพเจ้าแห่งความโชคลาภ คือการไหว้ช่วงกลางดึกของคืนวันสิ้นปี ก่อนจะย่างเข้าตรุษจีน คืออยู่ในระหว่างเวลา 23.00 -00.59 น. เพื่อให้เกิดโชคลาภและร่ำรวยตลอดทั้งปีอีกด้วย
ตรุษจีนโคราชนำเครื่องไหว้สักการะย่าโมคึกคัก

บรรยากาศวันไหว้ เทศกาลตรุษจีน ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา โดยเฉพาะที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมาคึกคักไปด้วยประชาชน โดยเฉพาะชาวไทยเชื้อสายจีนที่ต่างพากันนำเครื่องเซ่นไหว้ มาไหว้สักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีกันอย่างเนืองแน่น เพื่อขอพรท้าวสุรนารี หรือคุณย่าโม ของชาวโคราชเป็นที่แรก เนื่องในวันตรุษจีน ประจำปี 2564 เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว ซึ่งจากการสอบถามประชาชนที่มาร่วมกราบสักการะขอพร ต่างบอกว่า ได้พาครอบครัวมากราบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา เพื่อความเป็นสิริมงคลประกอบกับช่วงตรุษจีนปีนี้ใกล้กับวันแห่งความรัก จึงถือโอกาสพาครอบครัวที่รักมาร่วมทำบุญด้วย

ซึ่งแต่ละครอบครัวจะนำเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ ทั้งคาวหวานมากราบไหว้สักการะ ทั้งเนื้อหมู เป็ด ไก่ รวมไปถึงผลไม้ตามฤดูกาล อาทิ ส้ม องุ่น แอปเปิ้ลกล้วย สับปะรด เป็นต้น แม้ว่าปีนี้ ราคาจะสูงกว่าปกติ สวนกระแสกับสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดี ทำให้หลายครอบครัวต้องลดค่าใช้จ่าย ซื้อเครื่องไหว้ในปริมาณที่ลดลง แต่ถึงอย่างไร ยังคงต้องพาครอบครัวมากราบไหว้ขอพรตามความเชื่อเพื่อให้ประสบโชคดี เจริญก้าวหน้า รับทรัพย์ เกิดสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวตลอดทั้งปี

นอกจากนี้ ที่ศาลหลักเมือง ถ.จอมพล ต.ในเมือง พบว่า หลายครอบครัวพากันมากราบสักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์กันมากเป็นพิเศษ ตั้งแต่กลางดึกจนถึงช่วงเช้าวันนี้ โดยชาวไทยเชื้อสายจีนส่วนใหญ่จะแต่งกายด้วยเสื้อสีโทนแดงตามความเชื่อว่า เป็นเฉดสีแห่งความโชคดี นำเครื่องเซ่นไหว้ ประกอบด้วยหมู เป็ด ไก่ ผลไม้ และดอกไม้ ธูป-เทียน มากราบไหว้เจ้าพ่อหลักเมืองสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่ชาวโคราชเคารพนับถือ สืบทอดกันมาเป็นเวลานานรวมทั้ง มีการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง เสื้อผ้า กระดาษ เงิน ทอง ไปให้แก่บรรพบุรุษญาติที่ล่วงลับ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

วันไหว้ตรุษจีนภูเก็ตค่อนข้างเงียบเหงา ชาวไทยเชื้อสายจีนตั้งโต๊ะไหว้หน้าบ้านเรือน – สถานประกอบการค่อนข้างบางตา

 

บรรยากาศวันไหว้ เนื่องในวันตรุษจีนประจำปี 2564 ของจังหวัดภูเก็ต เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่บริเวณย่านเมืองเก่าภูเก็ต ทั้งที่ถนนถลาง ถนนพังงา ต.ตลาดใหญ่ อ.เมืองภูเก็ต พบว่าในปีนี้บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา มีชาวไทยเชื้อสายจีน ตั้งโต๊ะไหว้หน้าบ้านเรือน ร้านค้า สถานประกอบการค่อนข้างบางตาเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ

ขณะเดียวกัน ที่บริเวณศาลเจ้าปุดจ้อ ซอย ภูธร ถนนระนอง ต.ตลาดเหนือ อ.เมืองภูเก็ต ก็มีประชาชนเดินทางมากราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์จำนวนไม่มากเช่นทุกปี โดยทางศาลเจ้าได้มีการติดตั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายไว้ที่บริเวณทางเข้าเพื่อคัดกรองในเบื้องต้น

โดยจากการสังเกตุพบว่า ส่วนใหญ่ไม่ได้เน้นการสวมใส่เสื้อผ้าสีแดง มีเพียงบางส่วนเท่านั้นที่สวมใส่ สอบถามก็พบว่าต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายจึงไม่ได้จัดซื้อชุดใหม่ บางคนระบุว่า สืบเนื่องจากที่ปีนี้ยังคงได้รับผลกระทบจากโควิด – 19 ทำให้สมาชิกในครอบครัวไม่ได้เดินทางกลับมาบ้านอย่างพร้อมหน้า จึงต้องมีการประกอบพิธีกรรมอย่างเรียบง่ายด้วยการไหว้บรรพบุรุษที่บ้าน ก่อนเดินทางมาไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ศาลเจ้าเติมน้ำมันตะเกียง จุดประทัด ขณะที่บางส่วนระบุว่าไม่ได้หยุดงาน หลังประกอบพิธีกรรมเสร็จก็จะเดินทางไปทำงานต่ออย่างไรก็ตามบนถนนเส้นอื่นๆในตัวเมืองภูเก็ต บรรยากาศก็ค่อนข้างเงียบเหงา ไม่ค่อยมีการตั้งโต๊ะไหว้ หรือมีการจุดประทัด เช่นทุกปีที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะมีเพียงการจัดพิธีกรรมเล็กๆ และแจกอั่งเปาให้ลูกหลานกันภายในครอบครัว

 

บรรยากาศตรุษจีนสงขลาชาวไทยเชื้อสายจีนนำเครื่องเซ่นไหว้ไปสักการะเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา และไหว้บรรพบุรุษที่บ้าน

วันนี้(11ก.พ.)ซึ่งเป็นวันไหว้เจ้าและบรรพบุรุษ ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ถนนนางงาม เขตเทศบาลนครสงขลา ชาวไทยเชื้อสายจีนเมืองสงขลาได้ทยอยเดินทางนำเครื่องเซ่นไหว้ ประกอบด้วยหมู เป็ด ไก่ ผลไม้และดอกไม้ธูปเทียน มากราบไหว้พระและเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่ชาวสงขลาเคารพนับถือสืบทอดต่อเนื่องกันมาเป็นเวลานาน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว สำหรับ”วันไหว้” เป็นการไหว้ในวันสิ้นปี เป็นการไหว้เจ้าที่ศาลเจ้าฯในช่วงเช้า หลังจากนั้นก็จะกลับไปไหว้บรรพบุรุษในช่วงสายที่บ้าน

ในขณะที่หลายครอบครัวก็ได้ทำพิธีไหว้บรรพบุรุษ หลังจากไปกราบไหว้พระและเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชาวสงขลาแล้ว โดยมีลูกหลานที่อาศัยรวมอยู่ในบ้านหลังนี้ โดยนำเครื่องเซ่นไหว้มาวางบนโต๊ะหน้ารูปถ่ายบรรพบุรุษ

สำหรับในคืนนี้(ที่11ก.พ.64)ซึ่งเป็นวันส่งท้ายปีเก่าและเตรียมต้อนรับปีใหม่วันตรุษจีนของชาวไทยเชื้อสายจีน โดยจะมาทำการจุดธูปเทียนขนาดใหญ่ไหว้พระที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลาเพื่อรอรับเทพเจ้าแห่งโชคลาภ“ไฉ่ซิ้งเอี้ย” ที่ชาวจีนเคารพนับถือเพื่อให้เกิดโชคลาภ ความมั่งคั่ง ความร่ำรวยแก่ผู้บูชายิ่งๆขึ้นไปตลอดทั้งปี ในปี 2564วันตรุษจีน ตรงกับวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube