fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราช แจ้งเตือนขั้นสูง อ่างลำเชียงไกรตอนบนล้น

Featured Image
ชลประทานโคราช แจ้งเตือนขั้นสูง อ่างลำเชียงไกรตอนบนล้นแล้ว ชาวบ้านท้ายอ่างฯเร่งเตรียมขนของขึ้นที่สูง

 

 

โครงการชลประทานนครราชสีมา ออกประกาศด่วนที่สุด แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนบน อ.ด่านขุดทด จ.นครราชสีมา ว่า จากอิทธิพลของพายุโซนร้อน “มู่หลาน” ที่มีศูนย์กลางอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะไหหลำ ประเทศจีน ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน และอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น ประกอบอิทธิพลของร่องมรสุมที่พาดผ่านพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ช่วงวันที่ 11-13 สิงหาคม 2565 มีฝนตกหนักถึงหนักมาก

 

ซึ่งจากลักษณะอากาศดังกล่าว ทำให้จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง โดยเฉพาะหลายพื้นที่ในจังหวัดนครราชสีมา เช่นที่ อ.ด่านขุนทด และ อ.เทพารักษ์ มีฝนตกหนัก และจากการตรวจสอบล่าสุด พบว่า บริเวณเหนืออ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน อ.ด่านขุนทด ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำฝน มีฝนตกที่สถานีหัวงานอ่างเก็บน้ำลำเซียงไกร ตอนบน วัดได้ 42.0 มิลลิเมตร มีปริมาณน้ำท่าไหลลงอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนบนอย่างต่อเนื่อง และไหลล้นผ่านฝายน้ำล้น หรือทางระบายน้ำฉุกเฉิน ในอัตรา 22.5 –ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และมีแนวโน้มไหลลงฯ เพิ่มมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน มีระดับน้ำอยู่ที่ 9.36 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 111.43 % เกินความจุกักเก็บ

 

ทั้งนี้ หากจำเป็นต้องเพิ่มอัตราการระบายผ่านทางประตูระบายน้ำ (Radial Gate spillway) มากขึ้น ทางโครงการชลประทานนครราชสีมา จะแจ้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดฯ ให้ทราบโดยเร็ว เพื่อรักษาเสถียรภาพความมั่นคงและความปลอดภัยของอ่างเก็บน้ำ ส่วนอัตราการระบายน้ำที่ระบายออกจากอ่างเก็บน้ำฯ ลงสู่ลำน้ำลำเชียงไกร

 

จะบริหารจัดการไม่ให้เกิดผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน ได้แก่ พื้นที่ ต.บ้านเก่า ต.ตะเคียน ต.หนองบัวตะเกียด ต.หนองบัวละคร และ ต.ด่านขุนทด อ.ด่านขุนทด แต่ต้องขอแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำท้ายอ่างเก็บน้ำฯ ได้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน และติดตามประกาศจากกมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือน้ำเอ่อล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนและพื้นที่เกษตรเอาไว้ด้วย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube