fbpx
Home
|
ภูมิภาค

พัทลุงแต่งตั้งชาวบ้านผู้มีประสบการณ์เก็บรังนก

Featured Image
ประธานกรรมการรังนกอีแอ่นพัทลุงแต่งตั้งชาวบ้านผู้มีประสบการณ์เก็บรังนกนอกระบบ 30 คน ลงเกาะเฝ้าถ้ำสังเกตการณ์

 

 

ล่าสุดในวันนี้ที่บริเวณหมู่เกาะสี่ เกาะห้า ที่สำนักงานบริษัทสยามเนส 2022 บริเวณหน้าถ้ำเทวดา ได้ว่าจ้างคนรับจ้างแทงรังนก เข้าเก็บรังนกตามถ้ำต่างๆ หลังพ่อแม่ นกอีแอ่นพาลูกโบยบินออกจากรัง

 

เพื่อกลับไปอาศัยยังถิ่นฐานเดิมยังไซบีเรีย ก่อนจะบินหนีหนาวกลับมาอีกรอบในช่วงปีถัดไป โดยการเก็บในรอบนี้ต่างจากวิถีปฏิบัติไม่เหมือนรอบก่อน โดยทางจังหวัดพัทลุง ลงหนังสือโดยนายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน ที่ทาง อบต.เกาะหมากได้จัดทำเวทีประชาคม ผู้มีความรู้ ความสามารถ และมีประสบการณ์จากการณ์เก็บรังนกนอกระบบ มาเป็นคณะทำงาน

 

เพื่อเข้าสำรวจภายในถ้ำ จำนวน 30 คน โดยแบ่งเป็น 2 ชุด เพื่อเฝ้าสังเกตการณ์ในการจัดเก็บรังนกภายในถ้ำต่างบนเกาะ โดยการแบ่งกำลังลงไปพร้อมกับคนรับจ้างแทงรังนก ก่อนจะมารายงานสรุปรายละเอียดการจัดเก็บในแต่ละวัน

 

ด้านนายวรินทร ทองขาว นายอำเภอปากพะยูน หัวหน้าชุดคณะทำงานกล่าวว่า คณะทำงานที่ทางประธานกรรมการจัดเก็บอาหารรังนกอีแอ่นพัทลุง แต่ตั้งขึ้น ถือเป็นผู้มีประสบการณ์ในพื้นที่ วิธีการจัดเก็บรังนก รู้ว่าถ้ำไหนมีมากมีน้อย เพราะมีประสบการณ์ในการเข้าเก็บมาก่อน

 

ซึ่งคณะทำงานในชุดดังกล่าว บางคนเคยมีข้อสงสัยว่าเป็นผู้ขโมยรังนก ในช่วงปีที่แล้ว แต่มาเป็นคณะทำงานในชุดนี้ได้อย่างไร เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เขาเป็นแค่พยาน และคนขับเรือรับส่งอาหาร เท่านั้น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขโมยรังนก ในช่วงว่างเว้นสัมปทาน 90 วัน ในช่วงปีที่ผ่านมา

 

นายอำเภอปากพะยูน ยังกล่าวอีกว่า คณะทำงานทั้งหมด มี 30 คน โดยแต่ละวัน สำหรับผู้ปฏิบัติงาน จะได้รับค่าตอบวันละ 1,000 บาท พร้อมอาหาร โดยจะมีการว่าจ้างเรือชาวบ้านรับส่ง ที่ท่าเรือลานยอบ้านแหลมกรวด

 

พร้อมทั้งมีการทำประกันชีวิตให้ในช่วงปฏิบัติหน้าที่ มีการจัดซื้อเสื้อ กางเกง พร้อมไฟฉายในการลงสังเกตการณ์ในเกาะช่วงที่มีการจัดเก็บตั้งแต่วันที่ 10 สิงหาคม 2565 จนเสร็จฤดูกาล

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube