fbpx
Home
|
ภูมิภาค

พัทลุง สร้างฝาย5จุด แก้น้ำท่วมฤดูน้ำหลาก

Featured Image
พัทลุง ชลประทานสร้างฝาย5จุด ชาวนาขาดน้ำในฤดูปลูกข้าวนาปีหลายพันไร่ ศูนย์วิจัยข้าวพัทลุงระบุหากปลูกช้าจะส่งผลกระทบต่อผลิต

 

เกษตรชาวนาในพื้นที่ ต.หารโพธิ์ ต.ควนขนุน อ.เขาชัยสน ต.ควนมะพร้าว ต.ตำนาน อ.เมือง จ.พัทลุง ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำทำนาในฤดูกาลลผลิตข้าวนาปี 2565/2566 ที่จะถึง เพราะในช่วงรอยต่อเดือนกรกฎาคม-เดือนสิงหาคมของทุกปี

 

เป็นช่วงที่เกษตรกรชาวนาพื้นที่ชลประทาน ในพื้นที่จังหวัดพัทลุง เริ่มเตรียมแปลงปลูกข้าวนาปี โดยการตกกล้า ไถหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อสร้างรายได้ แต่ในปีนี้ แม้จะมีปริมาณฝนที่ตกต่อเนื่อง แต่น้ำในการทำนาแทบจะไม่มี ในพื้นที่ดังกล่าว

 

เนื่องจากชลประทานพัทลุง ได้ปิดลำคลอง ทำนบดินปิดกันน้ำ เพื่อที่จะสร้างฝาย 5 จุด จากชลประทานสะพานหยี ทำให้ไม่มีน้ำเข้าหล่อเลี้ยงพื้นที่การทำนาของเกษตรกรได้เพียงพอ จึงได้รับผลกระทบ ขณะที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง ที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว และรับน้ำจากคลองชลประทานสะพานหยี ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน เนื่องจากไม่มีน้ำทำนา ในฤดูนาปี 2565/2566

 

เพื่อการปรับปรุงพันธุ์ ในพื้นที่ 1,500 ไร่ และส่งจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ให้กับศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุงจำหน่ายให้เกษตรกร นายกฎษณะ ศิริรัตน์ ผอ.ศูนย์วิจัยข้าวพัทลุง ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.ควนมะพร้าว อ.เมือง จ.พัทลุง

 

กล่าว ฤดูกาลปลูกข้าวนาปี ในปีนี้ที่ศูนย์วิจัยข้าวพัทลุง ยังไม่ได้เริ่มเพราะปลูกเพื่อผลิตข้าวสายพันดีให้กับเกษตรกร เนื่องจากปริมาณน้ำยังไม่เพียงพอ มีแต่น้ำฝน เนื่องจากน้ำในคลองชลประทานไม่สามารถส่งมาหล่อเลี้ยงพื้นที่ทำนา 1500 ไร่ ได้ เช่นเดียวกับของเกษตรกรอีกนับพันไร่

 

นายโอฬาร ทองขาวเผือก ผอ.โครงการชลประทานพัทลุง ยังกล่าวอีกว่า โครงการสร้างฝาย 5 จุด ในลำคลองดินของชลประทานนั้น เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมในฤดูน้ำหลาก และแก้ปัญหาภัยแล้ง ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบ การก่อสร้างปีนี้ยังไม่แล้วเสร็จ คาดว่าปีหน้าคงเสร็จ และจะส่งผลดีต่อเกษตรกร ชาวบ้านในพื้นที่โดยรวม เมื่อการบริหารจัดการน้ำเต็มรูปแบบ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube