fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวขอนแก่นถูกหลอกเอาบัตรปชช.สวมสิทธิ์คนละครึ่ง

Featured Image
ชาวขอนแก่น ถูกหลอกเอาบัตรประชาชน ไปใช้สวมสิทธิ์โครงการคนละครึ่ง และโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ผู้การฯ สั่งตรวจสอบด่วน

นางสุภาพร อายุ 42 ปี ออ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า เมื่อเดือน ต.ค.ของปีทีผ่านมา ญาติได้มาชวนให้ไปรับเงินคนละ 200 บาทกับครูฝน โดยแต่ละคนที่รับเงินนั้น ครูฝนจะขอถ่ายสำเนาบัตรประชาชนเอาไว้ โดยบอกว่า เป็นเงินที่รัฐบาลให้มาแจก และต้องส่งสำเนาบัตรประชาชนไปให้หัวหน้าโครงการ

เมื่อรับเงินแล้วก็ไม่ได้สนใจอะไร จนกระทั่งช่วงที่รัฐบาลให้ประชาชนลงทะเบียนคนละครึ่ง จึงได้ทำการลงทะเบียนโดยใช้เลขบัตรประชาชน แต่ลงทะเบียนไม่ได้ ซึ่งในแอปพลิเคชั่นแจ้งว่า มีการลงทะเบียนใช้สิทธิ์ไปแล้ว จึงเริ่มงง และเริ่มเช็ครายละเอียดที่เกี่ยวข้องกันด้วยการเข้าไปตรวจสอบในแอปพลิเคชันของธนาคารกรุงไทย พบข้อมูลการใช้แอฟเป๋าตังในโครงการคนละครึ่งและโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ไปเรียบร้อยแล้ว

ได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบกับธนาคารกรุงไทย จนทราบว่า มีคนใช้บัตรประชาชนของตนเอง แต่ใช้หมายเลขโทรศัพท์หรือซิมโทรศัพท์ที่ไม่ใช่ของเรา เข้าไปใช้สิทธิ์ทั้ง 2 โครงการ เมื่อรู้ว่าถูกหลอก จึงรีบติดต่อกับครูฝน ซึ่งครูฝนบอกว่า ทำหน้าที่แค่เอาเงินมาให้ชาวบ้านตามคำสั่ง ของ ดร. ซึ่งเป็นเพื่อนครูอยู่ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น

จากนั้นครูฝนก็ติดต่อกับ ดร. ให้มาเจรจากับชาวบ้าน ซึ่งเมื่อตัวเองรู้รายละเอียดว่าถูกเอาบัตรประชาชนไปใช้สิทธิ์ จนไม่สามารถลงชื่อเข้ารับการช่วยเหลือจากรัฐบาลได้ จึงไปแจ้งความที่ สภ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น แต่ตำรวจไม่รับแจ้งความ เพราะหลักฐานไม่เพียงพอ แต่แนะนำให้ไปพบเจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงไทย เพื่อให้ทางธนาคารตรวจสอบรายละเอียดต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เมื่อได้รายละเอียดแล้วจึงมาแจ้งความ ซึ่งได้ทำตามที่ตำรวจแนะนำและเข้าแจ้งความเรียบร้อยแล้ว

ขณะที่ นายสาคร กาพย์แก้ว ผู้ใหญ่บ้านโนนค้อ กล่าวว่า มีชาวบ้านที่ถูกถ่ายเอาบัตรประชาชน มาลงชื่อแล้ว 160 คน และคาดว่ามีผู้เสียหายอีกจำนวนมากในหลายหมู่บ้าน ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านยังไม่กล้าแสดงตัว เพราะกลัวมีความผิด

ซึ่งในเบื้องต้น ทราบว่าฝ่ายปกครองอำเภอบ้านฝาง แจ้งให้กำนัน และผู้ใหญ่บ้านรวบรวมรายชื่อชาวบ้านที่ถูกนำบัตรประชาชนไปลงทะเบียนสวมสิทธิ์โครงการของรัฐ เพื่อจะรวบรวมไว้ว่ามีกี่ราย อีกทั้งขณะนี้มีชาวบ้านบางส่วนเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มขบวนการที่หลอกนำบัตรประชาชนไปลงทะเบียนโครงการช่วยเหลือของรัฐบาลแล้ว และขอให้ตำรวจเร่งตรวจสอบเพื่อเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้อง และตรวจสอบว่าร้านค้าโรงแรม หรือรีสอร์ท ในพื้นที่ที่เข้าร่วมโครงการ มีส่วนเกี่ยวข้องและเข้าข่ายการทุจริตโครงการของภาครัฐหรือไม่

ขณะที่ พล.ต.ต.พุฒิพงษ์ มุสิกูล ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า ได้รับรายงานจากเจ้าห้าที่ตำรวจในพื้นที่ สภ.บ้านฝางแล้ว จึงสั่งการให้มีการดำเนินการรับแจ้งความ รวบรวมหลักฐานจากประชาชนในพื้นที่ เพราะในเรื่องที่ชาวบ้านกล่าวหามานั้น เกี่ยวโยงกับโครงการของรัฐบาล อีกทั้งผู้ที่ถูกกล่าวหาก็เป็นข้าราชการ จึงต้องทำให้รัดกุม หากมีผู้เสียหายหลายรายอาจจะเป็นขบวนการฉ้อโกงประชาชนหรือไม่ ตำรวจต้องมีการตรวจสอบ สอบสวนให้รอบคอบ ชัดเจนที่สุด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube