fbpx
Home
|
ภูมิภาค

อุทยานตะรุเตา เฮ!เต่าตนุวางไข่บนหาดเกาะอาดังอื้อ

Featured Image
อุทยานตะรุเตาเฮ ปีนี้เต่าตนุขึ้นวางไข่บนชายหาดเกาะอาดังถึง 3 ครั้ง!! จนท.เร่งตรวจสอบวัดขนาดไข่เต่า

 

นายมุมีน มาลินี ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติตะรุเตา เป็นผู้พบรังไข่เต่าตนุ ได้เปิดเผยว่า หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ตต.5 (แหลมสน-เกาะอาดัง) พบร่องรอยเต่าขึ้นมาวางไข่ บริเวณชายหาดแหลมสน เกาะอาดังจึงได้เข้าทำการตรวจสอบ ร่องรอย และวัดขนาดของไข่เต่า

 

พบว่าเป็นเต่าตนุ บริเวณทิศใต้ของเกาะอาดัง ไม่ทราบจำนวนเนื่องจากอยู่พื้นที่ ที่เหมาะสมและปลอดภัย จึงมิได้ทำการตรวจนับขนย้ายไข่เต่า โดยจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของไข่เต่าทะเลอยู่ตลอดเวลา เป็นที่ครั้งที่ 3 ของปีนี้

 

ด้านนายพันธ์พงศ์ คงแก้ว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตะรุเตา กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติตะรุเตามีเกาะแก่งที่เป็นชายหาดทรายหลายจุด ซึ่งจุดหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ตต.5 (แหลมสน-เกาะอาดัง) บริเวณชายหาดแหลมสน เกาะอาดัง

 

นั้นเป็นชายหาดทรายสีขาวละเอียดกว้างยาว เป็นที่ลมเย็น สงบ ไร้นักท่องเที่ยวจะเข้ามาเที่ยวพลุกพล่าน หากเข้ามาต้องได้รับการอนุญาต ซึ่งการพบไข่เต่าตนุ เป็นเรื่องดีอย่างหนึ่งบ่งบอกตัวชี้วัดธรรมชาติท้องทะเล ที่สมบูรณ์

 

นอกจากเจอเต่าตนุแล้วที่ขึ้นมาว่างไข่ ท้องทะเลน้ำลึก ยังพบวาบรูด้า ถึง 2-3 ตัวมาแล้วบริเวณเกาะไข่ และเกาะอาดัง ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตาที่ฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์ รวมทั้งหลังพายุคลื่นลมสงบ จะพบสัตว์ทะเลมามากมาย

 

รอบที่แล้วเต่าตนุมาวางไข่ 99 ฟอง และวันนี้ไม่ทราบจำนวนเพราะมิได้ทำการย้ายรัง เพียงหารั้วล้อมทำแนวป้องกัน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube