fbpx
Home
|
ภูมิภาค

กาฬสินธุ์เตือนใช้กัญชาผิดวิธีเสี่ยงภาวะแทรกซ้อน

Featured Image
กาฬสินธุ์สสจ.กาฬสินธุ์เตือนใช้กัญชาผิดวิธีเสี่ยงภาวะแทรกซ้อนติวเข้มรับปลดล็อก

 

 

 

นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดการอบรมพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ เพื่อประเมินติดตาม ตรวจเฝ้าระวังสถานที่ปลูกกัญชา และกัญชงตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ซึ่งกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุขจัดขึ้น ที่ห้องประชุมไตรลักษณ์ สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เพื่อเพิ่มความเข้าใจกฎหมายใหม่ และระเบียบที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลง หลังจากมีการปลดล็อกกัญชา และกัญชงออกจากยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5

 

โดยมีนายกฤช โชติการณ์ เภสัชกรชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข จากโรงพยาบาลและสำนักงานสาธารณสุขทุกอำเภอใน จ.กาฬสินธุ์ เข้าร่วม

 

นพ.อภิชัย กล่าวว่าสำหรับวัตถุประสงค์หลักที่มีการปลดล็อกกัญชา กัญชงนั้นจะนำมาใช้ประโยชน์ในด้านการแพทย์ รวมถึงมาช่วยในเรื่องเศรษฐกิจ ทั้งนี้ปัจจุบันยังคงมีข้อห่วงใยอยู่ เนื่องจากอาจจะบางรายไม่ได้ใช้กัญชาในทางการแพทย์ หรือใช้ในทางเศรษฐกิจ และใช้ในทางที่ผิด โดยเฉพาะการใช้สูบ เพื่อสันทนาการ หรือเพื่อความบันเทิง

 

ซึ่งไม่เป็นไปตามจุดประสงค์ของกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งอาจเสี่ยงทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายและเกิดผลเสียต่อร่างกายได้ เช่น กลุ่มเปาะบาง เด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี หรือหญิงตั้งครรภ์ รวมทั้งกลุ่มที่มีปัญหาโรคทางจิตอยู่แล้ว ซึ่งกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ต้องห้ามใช้กัญชา โดยเฉพาะการใช้สูบในด้านสันทนาการ สำหรับพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ปัจจุบันยังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้ป่วยได้รับผลข้างเคียงจากการใช้กัญชามารักษาตัวที่โรงพยาบาลแต่อย่างใด

 

อย่างไรก็ตามอยากฝากถึงพี่น้องประชาชน กัญชาต้องใช้ในทางการแพทย์และใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่ดี เช่น ใช้กัญชาอย่างปลอดภัยและเหมาะสม ใช้เพื่อรักษาโรคอยู่ภายใต้การดูแลของบุคลากรทางการแพทย์ แต่หากใช้ในทางที่ผิดวิธี ทั้งการสันทนาการ และใช้เพื่อบันเทิง อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน เป็นผลเสียต่อสุขภาพได้ รวมทั้งผิดพ.ร.บ.ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube