fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โรฮิงญารับออกค่ายลี้ภัยสสจ.ฉีดวัคซีน 59 ชีวิต

Featured Image
คืบโรฮิงญารับออกจากค่ายลี้ภัยบังคลาเทศ สสจ.สตูลนำวัคซีนป้องกันโควิด- 19 ฉีดให้ ตามสมัครใจ 59 ชีวิต

 

 

 

นายแพทย์สมบัติ ผดุงวิทย์วัฒนา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสตูล พร้อม นายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว สาธารณสุขนิเทศเขตสุขภาพที่ 12 และเจ้าหน้าที่นำวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด 19 นำมาฉีดให้กับชาวโรฮิงญาทั้ง 59 คนที่สมัครใจรับวัคซีนเพื่อป้องกันโรค หลังมีชาวโรฮิงญาหลายคนยังไม่เคยได้รับวัคซีนเลยแม้แต่เข็มเดียว ซึ่งเป็นหนึ่งในการให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษย์ธรรมที่ทางจังหวัดสตูลดูแลให้กับกลุ่มผู้อพยพย้ายถิ่นฐานในครั้งนี้

 

แนวทางการสอบสวนหลังช่วยเหลือชาวโรฮิงญา 59 ชีวิตจากเกาะดง อุทยานแห่งชาติเกาะตะรุเตา มาพักชั่วคราวที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 436 ตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย.2565 ที่ผ่านมาร่วมกว่า 12 วันแล้วนั้น ขั้นตอนการสอบสวนได้แล้วเสร็จ และยังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเพื่อคัดแยกเหยื่อถึงการเดินทางมาว่าถูกบังคับขู่เข็ญหรือสมัครใจ พร้อมกับเส้นทางขบวนการค้ามนุษย์ในต่างประเทศแม้ขณะนี้ยังไม่พบขบวนการค้ามนุษย์ดังกล่าวในไทยก็ตาม

 

โดยข้อมูลการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า ต้นทางการเคลื่อนย้ายถิ่นฐานมาจากรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมา มาปักหลักอยู่ที่ค่ายผู้ลี้ภัยบังคลาเทศด้วยไม่มีงานทำ ไม่ได้อิสระในการออกนอกค่ายและอยากไปหาญาติพี่น้องในประเทศมาเลเซีย ทำให้พวกเขาต้องการจะเดินทางไปยังประเทศมาเลเซียซึ่งเป็นประเทศที่พวกเขาคิดว่าคืออนาคตที่ดีกว่า

 

จึงยอมจ่ายค่าเดินทางคนละ 5000 ริงกิต แต่ไม่คาดคิดว่าจะถูกหลอกมาทิ้งไว้ที่เกาะของประเทศไทย การดูแลอย่างดีของทางการจังหวัดสตูลทำให้ชาวโรฮิงญาบางส่วนอยากอยู่ประเทศไทย และยังมีส่วนใหญ่อยากจะเดินทางไปประเทศเป้าหมายที่ตั้งใจไว้

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube