fbpx
Home
|
ภูมิภาค

“บ่อเกลือสินเธาว์ขอนแก่น”มรดกผืนดินยุคไดโนเสาร์

Featured Image
“บ่อเกลือสินเธาว์ขอนแก่น” มรดกจากผืนดิน ตั้งแต่ยุคไดโนเสาร์ อัตลักษณ์ใหม่ในพื้นที่ สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านผ่านภูมิปัญญาท้องถิ่นมากว่า 100 ปี

ต้องยอมรับว่าขอนแก่น ในบริเวณเทือกเขาภูเวียง ภายใต้การกำกับดูแลของอุทยานแห่งชาติภูเวียง รอยต่อ อ.ภูเวียง และ อ.เวียงเก่า จ.ขอนแก่น ถือว่ามีความสำคัญด้านบรรพชีวินวิทยา ในระดับโลกอย่างมาก เนื่องจากในจำนวนไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ซึ่งคนพบในประเทศไทย 9 สายพันธุ์นั้น พบเป็นแห่งแรกที่เทือกเขาภูเวียงถึง 4 สายพันธุ์ ประกอบด้วย ภูเวียงโกซอรัส สิรินธรเน (Phuwiangosaurus Sirindhornae), กินรีไมมัส ขอนแก่นเอสซิส (Kinnareemimus  Khonkaennsis), สยามโมไทรันนัส อิสานเอนซิล (Siamotyrannus Isanensis)และ สยามโมซอรัส สุธีธรนิ (Siamosaurus Suteethorni)

ปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางมาชมการขุดค้นพบไดโนเสาร์ในสายพันธุ์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ทางจังหวัดได้กำหนดแผนงานในการยกระดับ  และผลักดันพื้นที่ให้เป็นธรณีวิทยาที่สมบูรณ์แบบที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย และต่อเนื่องไปในระดับนานาชาติในอนาคต และจากความอุดมสมบูรณ์และความสวยงามในพื้นที่ที่มีอยู่ ผนวกกับภูมิปัญญาและอัตลักษณ์ของคนในชุมชน ทำให้พื้นที่แห่งนี้ กลายเป็นพื้นที่ผลิต เกลือสินเธาว์ ที่สร้างรายได้ให้กับชุมชนมานานกว่า 100 ปีอีกด้วย

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ที่ บ้านบ่อ ม.1 ต.เขาน้อย อ.เวียงเก่า เป็นหมู่บ้านที่สื่อถึงอัตลักษณ์ของชุมชนได้อย่างสวยงามและสมบูรณ์แบบที่สุด เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีการต่อยอดภูมิปัญญาประจำถิ่น ในการผลิต เกลือสินเธาว์ ของชาวชุมชน ที่ทำการผลิตเกลือไว้เพื่อจำหน่ายและบริโภค โดยในแต่ละปี ชาวบ้านบ่อจะทำการต้มเกลือในช่วงเดือน ก.พ. ไปจนถึงเดือน เม.ย.เท่านั้น เพราะหากเข้าสู่ช่วงฤดูฝนก็จะต้มเกลือไม่ได้ โดยจุดที่ชาวบ้านทำการต้มเกลือนั้น อยู่ที่กองดินขนาดใหญ่ทางด้านทิศตะวันออกของหมู่บ้าน ซึ่งจุดดังกล่าว มีกองดินที่เกิดจากการขุดลอกคลองสาธารณะ และขุดหนองน้ำขนาดใหญ่

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรมที่งดงามของคนในชุมชนที่คงไว้จากรุ่นสู่รุ่น คือ ก่อนที่ชาวบ้านจะต้มเกลือ จะต้องมีการกราบไหว้บวงสรวง “เจ้าปู่บ่อเกลือ” ก่อนทุกปี จึงจะทำการต้มเกลือได้ ซึ่งทุกปี การต้มเกลือสินเธาว์ของชุมชนแห่งนี้ สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านอย่างมาก และผลิตเกลือสินเธาว์ ในสัดส่วนที่ไม่พอขายในแต่ละปีเลยทีเดียว

ขณะเดียวกัน จากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ยังคงยืนยันอีกว่า ยุคไดโนเสาร์นั้นมีเกลือ ดังนั้น แนวทางในการที่จังหวัดจะส่งเสริมให้ประชาชนในเขตเศรษฐกิจฐานราก ด้วยการสนับสนุนให้มีการนำเกลือมาทำเป็นแพ็คเกจจิ้งที่สวยงาม ทั้งยังคงประสานงานร่วมนักวิชาการ นำเกลือไปศึกษาคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์ในการรับประทาน หรือการถนอมอาหาร หรือคุณสมบัติทางยา ซึ่งหากมีคุณสมบัติต่างๆ ก็จะเป็นสินค้าที่บ่งชี้ถึงภูมิศาสตร์กับอุทยานธรณีวิทยาของทางจังหวัดอีกด้วย

อย่างไรก็ตามเมื่อประชาชนได้เรียนรู้จากเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาให้ความรู้ ก็จะนำไปสู่การที่เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆเกิดขึ้น มีการนำไปบรรจุภัณฑ์ที่เป็นอัตลักษณ์ของพื้นที่ สอดรับกับการเป็นอุทยานธรณีวิทยา ทั้งในระดับจีโอพาร์ค หรือในระดับโกลบอลจีพาร์คในอนาคต จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ทรงคุณค่าที่เกิดขึ้น ที่นักท่องเที่ยวจะต้องมาเยือนเมื่อมาที่ขอนแก่นของเรา

ขั้นตอนการทำ เกลือสินเธาว์

บ่อ เกลือสินเธาว์

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube