fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ผู้ประกอบการค้านปิดด่านสิงขร

Featured Image
ผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออกสินค้าชายแดน ค้านปิดด่านสิงขร อ้างมีการสั่งสินค้าไว้ล่วงหน้าแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมชั้น 1 องค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อติดตามสถานการณ์ และดำเนินการตามข้อสั่งการของกระทรวงมหาดไทย ที่ได้เน้นย้ำให้ผู้ว่าฯทุกจังหวัดที่มีพื้นที่ติดกับประเทศเมียนมา เพิ่มการเฝ้าระวัง ติดตามข่าวสารและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ชายแดน ซึ่งอาจเป็นปัจจัยสนับสนุนให้เกิดการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองมากขึ้น

ซึ่งในส่วนของจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นช่องทางการค้าระหว่างประเทศ ที่ผ่านมา จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้มีการระงับการเข้า-ออกของบุคคล ยานพาหนะ และการนำเข้า-ส่งออกสินค้าทุกประเภทเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิ-19 แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศเมียนมาที่มีแนวโน้มดีขึ้นในปัจจุบัน จึงมีมติเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2564 ผ่อนผันให้ผู้ประกอบการไทยสามารถนำเข้า-ส่งออกสินค้าบางประเภทได้ ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดตามมาตรการด้านสาธารณสุข เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจ แต่เนื่องด้วยขณะนี้เกิดสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศเมียนมา ที่ประชุมจึงได้มีมติให้ชะลอการผ่อนผันเปิดด่านสำหรับการขนถ่ายสินค้าออกไปก่อน

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออกได้ทักท้วงเนื่องจากมีการสั่งสินค้าล่วงหน้าไว้ก่อนแล้ว จากคำสั่งเดิมที่ผ่อนผันให้นำเข้าได้ ประกอบกับขั้นตอนการสั่งสินค้าจากเมียนมา ตั้งแต่มีคำสั่งซื้อจากผู้ประกอบการจนถึงการนำสินค้าเข้าประเทศใช้ระยะเวลา  2-3 วัน ดั้งนั้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  จึงผ่อนผันเป็นการชั่วคราวระยะเวลา 2 วัน คือ อนุญาตให้สินค้าที่เตรียมไว้แล้วนำเข้า-ส่งออกได้ ในวันที่ 4-5 กุมภาพันธ์นี้ เท่านั้น ก่อนจะปิดการขนถ่ายสินค้าเพื่อรอดูสถานการณ์ในเมียนมาต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube