fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เผยเหตุนั่งร้านสะพานโคราชถล่ม

Featured Image
ผลสอบ นั่งร้านถล่ม ถนนวงแหวนโคราช เจ็บ 9 ราย เกิดจากคนขับรถเครนเทคอนกรีตประมาทชนพัง นายช่างคุมงานกับวิศวกรทางหลวงไม่ผิด

กรมทางหลวง (ทล.) ได้เปิดเผยถึงคามคืบหน้า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโครงการก่อสร้างสายถนนวงแหวนรอบเมืองนครราชสีมาตอนแยกทางหลวงหมายเลข 2068-บรรจบทางหลวงหมายเลข 205 (ด้านเหนือ) (รวมทางแยกต่างระดับ) ตอน 2 เกิดเหตุตัวรับโครงสร้างสำหรับเทคอนกรีตสะพาน (นั่งร้าน) พังถล่ม จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 9 รายเมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา  สะพานวงแหวนโคกสูงโคราชถล่มเจ็บนับ10

ทั้งนี้ คณะกรรมการสรุปผลการสอบสวนและให้ความเห็นได้ ว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการทรุดตัวของนั่งร้าน ขณะเทคอนกรีตโครงสร้างส่วนบนของสะพาน เกิดจากการกระทำของนายเอ (นามสมมติ) ผู้ควบคุมบังคับรถเครน คันหมายเลขทะเบียน ตค 1672 นนทบุรี ลูกจ้างของ กิจการร่วมค้าสี่แสง-โชคชัย ผู้รับจ้างโครงการ โดยกระทำด้วยความประมาทปราศจากความระมัดระวัง

เนื่องจากขณะที่นายเอ ควบคุมบังคับเคลื่อนตัวเครนไปเทคอนกรีต บริเวณส่วนปลายของชิ้นส่วนพื้นส่วนบน ในระหว่างทางที่รถเครนกำลังเคลื่อนตัวด้านซ้ายส่วนท้ายของรถเครนไปกระแทกกับนั่งร้าน ทำให้นั่งร้านเอียงและทรุดตัวลง ส่งผลให้นั่งร้านสะพานที่กำลังเทคอนกรีตพังถล่ม เป็นเหตุให้คนงานก่อสร้างซึ่งปฏิบัติงานอยู่ด้านบนสะพาน ได้รับบาดเจ็บ 9 ราย และงานก่อสร้างได้รับความเสียหาย

ส่วนนายช่างและวิศวกร 2 คน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมงานได้ปฏิบัติหน้าที่ควบคุมงานก่อสร้างโครงการให้เป็นไปตามรูปแบบรายละเอียดและข้อกำหนดในสัญญา ก่อนที่จะให้ผู้รับจ้างเทคอนกรีตโครงสร้างส่วนบนของสะพาน

โดยตรวจสอบรายการคำนวณของนั่งร้านตามหลักวิศวกรรม ซึ่งรับรองโดยวิศวกร และความมั่นคงแข็งแรงของนั่งร้านในสนามแล้วเห็นว่ารองรับน้ำหนักได้ขณะเทคอนกรีต จึงเห็นได้ว่าบุคคลทั้งสองไม่ได้บกพร่องต่อหน้าที่และมีส่วนเกี่ยวข้องทำให้นั่งร้านเกิดการทรุดตัวและพังถล่ม

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube