fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ผู้ว่าฯโคราช สั่งทุกอำเภอให้ความรู้งดเผาทุกชนิด

Featured Image
ผู้ว่าฯโคราช สั่งทุกอำเภอจัดชุดเฝ้าระวังและให้ความรู้ชาวบ้านงดเผาทุกชนิด หวังลดฝุ่น PM2.5

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาวะฝุ่น PM 2.5 และดัชนีคุณภาพอากาศ AQI-US ในจังหวัดนครราชสีมา วันนี้ (2  กุมภาพันธ์ 2564) พบว่า จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 32 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  แสดงเป็นสีเขียว ถืออยู่ในเกณฑ์คุณภาพดี ไม่เกินกว่า 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ตามค่ามาตรฐานเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติกำหนด  ประชาชนทุกคนสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ทั้งนี้เนื่องจากสภาพอากาศร้อนขึ้น แม้ว่าจะยังมีความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือก็ตาม แต่ถือว่าดีกว่าสภาพอากาศในช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ที่มีฝุ่นควันปกคลุมค่อนข้างหนาแน่นเกินค่ามาตรฐานสูงถึง 71 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่

ผู้ว่าฯโคราช สั่งทุกอำเภอจัดชุดเฝ้าระวัง งดเผาทุกชนิด

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าฯโคราช สั่งทุกอำเภอจัดชุดเฝ้าระวัง งดเผาทุกชนิด

อย่างไรก็ตาม นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนคราชสีมา ได้ออก 6 มาตรการคุมเข้ม มากำกับดูแลในเรื่องนี้ เริ่มต้นจากมาตรการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตระหนักถึงการรักษาอากาศ และการลดการเผาในที่โล่ง ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายด้วยเช่นกันและมีบทลงโทษที่รุนแรง

นอกจากนี้ มีมาตรการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 จากการขนส่ง ซึ่งได้มีการตรวจเช็คควันดำรถของส่วนราชการ รถบรรทุก รถโดยสาร และรถยนต์ส่วนบุคคล เพื่อควบคุมการเกิดฝุ่นละออง หากพบรถยนต์มีค่าควันจากท่อไอเสียเกินกฎหมายกำหนด จะระงับการใช้งานทันที และได้มีการตั้งจุดตรวจเช็คควันดำอยู่เป็นประจำ,มาตรการการควบคุมฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง จัดชุดลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบทุกโครงการที่มีการก่อสร้าง, มาตรการควบคุมฝุ่นละอองจากภาคการเกษตร ซึ่งได้มีการออกประกาศห้ามเผาไร่อ้อยหรือเผาพื้นที่การเกษตรโดยเด็ดขาด หากพบว่า มีการเผาทั้งในที่การเกษตรของตนเอง หรือริมถนน ถือว่ามีความผิดทั้งสิ้นและหากตรวจสอบพบจะถูกดำเนินคดีทุกราย ซึ่งพี่น้องประชาชนในพื้นที่จำเป็นจะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อช่วยกันลดค่าฝุ่นละออง PM2.5 จะไม่เกินค่ามาตรฐาน แต่ก็อาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ จึงต้องดำเนินทุกมาตรการอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube