fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เมียนมาร์ ปิดด่านสิงขนเสียหายกว่าวันละแสน

Featured Image
เมียนมาร์ ปิดด่านสิงขนเสียหายกว่าวันละแสน จนถึง 5 แสน ขึ้นอยู่กับประเภทสินค้าและปริมาณการขนส่ง

 

จากกรณีความรุนแรงในเมียนมาร์ จนทางการเมียนมาร์สั่งปิดด่านชายแดนไทย-เมียนมาร์ตลอดแนว ส่งผลให้ผู้ประกอบขนส่งสินค้านำเข้าส่งออก (ชิปปิ้ง) จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร หมู่ 6 ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากสินค้าที่เดินทางมาจากจังหวัดมะริด ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 180 กิโลเมตร ส่วนใหญ่เป็นอาหารทะเลและสินค้าเกษตร ไม่สามารถผ่านชายแดนได้ ทำให้มีสินค้าตกค้าง และอาจทำให้ผลผลิตประมงและเกษตรเน่าเสีย เนื่องจากไม่สามารถขนส่งตามระยะเวลาที่กำหนดได้

 

จากการสำรวจความเสียหายเบื้องต้นของผู้ประกอบการขนส่งสินค้าด่านสิงขรกว่า 10 ราย พบว่า ทางการเมียนมาร์สั่งปิดด่านตั้งแต่วันอาทิตย์ แต่เนื่องจากสินค้ามีคำสั่งซื้อและทำการบรรจุหีบห่อจากมะริดมาแล้ว โดยมีอาหารทะเลอาทิเช่น หอยแครง ปู-ปลา-หมึก แช่แข็ง กล้วย หอมใหญ่ หอมแดง กากปาล์ม ส่งผลให้ชิปปิ้งบางรายเตรียมการไม่ทัน ไม่สามารถระงับคำสั่งซื้อก่อนปิดด่านได้ ซึ่งมีรถบรรทุกบางคันอยู่ระหว่างเดินทางรอเข้าฝั่งไทย ในแต่ละวันมีความเสียหายทางมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่าวันละ 1 แสนบาท จนถึง 5 แสน ขึ้นอยู่กับประเภทสินค้าและปริมาณการขนส่ง

 

นายวิชพล พรรณรัตน์ ผู้ประกอบการ หจก.ณัญวีร์รุ่งเรืองพาณิชย์ เปิดเผยว่า การปิดด่านทำให้ผู้ประกอบการเตรียมการไม่ทัน ซึ่งก่อนปิดด่าน บริษัทมีคำสั่งซื้อลูกพันธุ์กุ้งจำนวน 1 คันรถบรรทุกสิบล้อ มูลค่า 1 ล้านบาท ส่งไปยังฟาร์มเลี้ยงกุ้งในพม่า ทำให้ตนต้องแบกรับภาระ ขอวิงวอนให้ส่วนราชการไทยประสานกับทางการพม่าผ่อนผันให้สินค้าที่เตรียมไว้แล้วบรรทุกส่งข้ามแดนได้

 

ด้านนายธนนท์ ธรรมรพีภาส นายอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ประชุมร่วมกับ ตม.ด่านสิงขร ศุลกากร ป้องกันจังหวัด ฝ่ายปกครองอำเภอ ทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก ตชด.146 ผู้ประกอบการ และเจ้าหน้าที่เมียนมาร์ ที่จุดตรวจช่องสิงขรติดเขตโนแมนแลนด์ เพื่อหาทางช่วยเหลือผู้ประกอบการ ซึ่งเงื่อนไขการเปิดด่านขึ้นอยู่ทางทหารฝั่งเมียนมาร์

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube