fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวนากาฬสินธุ์อ่วมเรื้อรังข้าวนาปรังราคาตก

Featured Image

 

ชาวนากาฬสินธุ์อ่วมเรื้อรังข้าวนาปรังราคาตกเปิดตลาดตันละ 6.3 พัน ขณะประสบปัญหาขาดทุนซ้ำซาก

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามบรรยากาศการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปรัง ของเกษตรชาว จ.กาฬสินธุ์ ในเขตใช้น้ำชลประทาน พบว่าเริ่มลงมือเก็บเกี่ยวกันแล้ว โดยมีความหวังว่าราคาขายข้าวเปลือกจะสูงเนื่องจากหลายพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ไม่ได้ทำนาปรัง และมีความหวังว่าจะนำเงินที่ได้จากการขายข้าวเปลือก ไปใช้หนี้ ธกส.และค่าปุ๋ยเคมี แต่พอเริ่มต้นฤดูกาลเก็บเกี่ยวเท่านั้น ความฝันก็พลันสลาย เนื่องจากตลาดรับซื้อให้ราคาต่ำเพียงตันละประมาณ 6,300-6,800 บาท หรือกก.ละ 6.30-6.80 บาทเท่านั้น

 

 

นายบัณฑิต อายุ 53 ปี ชาวนาบ้านตูม หมู่ 4 ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ต้นทุนทำนาปรังยังสูง ทั้งนี้มีผลสืบเนื่องจากภาวะราคาน้ำมันแพง ส่งผลกระทบถึงค่ารถไถ ที่คิดราคาค่าจ้างไร่ละ 600 บาท ปุ๋ยเคมี 2 กระสอบ ราคากระสอบละ 1,300-1,500 บาท ค่ารถเกี่ยว 600 บาท ค่ารถขนส่ง 600 บาท บางรายชาวนาต้องเสียค่าน้ำมันสูบน้ำอีกด้วย ทำให้ต้นทุนสูงเฉลี่ยไร่ละ 4,000 บาท

 

 

ขณะที่ผลผลิตข้าวเปลือกได้ประมาณไร่ละ 300 กก. ขาย กก.ละ 6.30-6.80 บาท ได้เงิน 1,800-2,000 บาท หักลบกลบหนี้แล้วขาดทุนยับเยิน ซึ่งถือเป็นปัญหาขาดทุนเรื้อรังและซ้ำซาก ที่ชาวนาประสบหลายปีติดต่อกัน ทำให้ชาวนาส่วนใหญ่ยังยากจน และต้องค้างชำระหนี้ ธกส.เพราะขายข้าวขาดทุน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube