fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราช โควิดระบาด ป่วยรายใหม่พุ่งแตะ 2 พันกว่าราย

Featured Image
โควิดโคราช ป่วยรายใหม่พุ่ง แตะ 2 พันกว่ารายอีก เร่งวางมาตรการป้องกันเข้มทุกช่องทางช่วงสงกรานต์

 

นายชูศักดิ์ ชุนเกาะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และมาตรการรองรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึง เพราะคาดว่าปีนี้จะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาที่ จ.นครราชสีมาจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องตรวจเข้มและเฝ้าระวังป้องกันทุกช่องทาง เพื่อสกัดไม่ให้มีการนำเชื้อเข้ามาแพร่ระบาดในพื้นที่

 

 

ซึ่งล่าสุด วันนี้ มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19รายใหม่ รวม 2,205 ราย โดยเป็นผู้ป่วยยืนยัน RT-PCR จำนวน 459 ราย และผลตรวจ ATK เป็นบวก 1,746 ราย และมีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นชายอายุ 74 ปี ชาว ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา มีประวัติฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม 1 เข็ม ตรวจพบเชื้อและได้เข้ารับการรักษาที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 แต่อาการไม่ดีขึ้น เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา รวมมียอดเสียชีวิตสะสม 76 ราย ส่วนยอดผู้ป่วยสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ถึงปัจจุบัน มีจำนวน 65,454 ราย โดยรักษาหายแล้ว 36,265 ราย และยังรักษาอยู่ 29,113 ราย

 

 

ซึ่งเป็นผู้ป่วยเคสสีแดง 130 ราย ,เคสสีเหลือง 1,378 ราย และ เคสสีเขียว 27,605 ราย โดยกระจายเข้ารับการรักษาอยู่ในหน่วยบริการ รพ.จำนวน 2,015 ราย ใน รพ.สนาม จำนวน 248 ราย , CI ชุมชน จำนวน 1,732 ราย , HI ที่บ้าน จำนวน 10,800 ราย และเป็นผู้ป่วย OP-SI จำนวน 14,318 ราย

 

 

ทั้งนี้ มีการตรวจพบการแพร่ระบาดเป็นคลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดอยู่ 4 คลัสเตอร์ได้แก่1.คลัสเตอร์ หมู่ที่ 1 บ้านหนองบัวนาค ต.โนนเพ็ด อ.ประทาย พบการระบาดออกเป็น 3 วง โดยผู้ป่วยรายแรก เป็นพนักงานเทศบาล ประจำจุดกองขยะ ที่ อ.พล จ.ขอนแก่น มีอาการป่วย ไปตรวจแล้วพบว่าติดเชื้อโควิด 19 เมื่อค้นหาเชิงรุกพบแพร่เชื้อให้คนในครอบครัวอีก 2 ราย และแพร่เชื้อให้กับกลุ่มเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดอีก 4 ราย ค้นหาเพิ่มเติมพบผู้ติดเชื้อในชุมชน 12 ราย รวมคลัสเตอร์นี้ติดเชื้อแล้ว 19 ราย ซึ่งผู้ติดเชื้อกระจายอยู่ในหมู่ 1 จำนวน 17 ราย และ หมู่ 11 อีก 2 ราย ต.ประทาย ซึ่งมีการรวมกลุ่มกันในครอบครัวและญาติพี่น้อง ต่อมามีอาการป่วย ตรวจ ATK เป็นบวก

 

 

จึงตรวจเชิงรุก พบผู้สัมผัสร่วมบ้านติดเชื้อ 2 ราย และเครือญาติ 19 ราย ส่วนกลุ่มเสี่ยงที่เหลือได้ให้เฝ้าระวังกักตัวที่บ้านแล้ว รวมคลัสเตอร์นี้ติดเชื้อแล้ว 21 ราย3.คลัสเตอร์ รับจ้างปลูกมัน ต.ขุย อ.ลำทะเมนชัย ผู้ป่วยรายแรกมีประวัติไปรับจ้างปลูกมันสำปะหลังกับเพื่อน รวมจำนวน 20 คน ที่บ้านเขว้า อ.ชุมพวง และ ต.ขุย อ.ลำทะเมนชัย จากนั้นเริ่มมีอาการป่วย ตรวจพบติดเชื้อ เจ้าหน้าที่ฯ จึงตรวจเชิงรุกในกลุ่มที่ไปรับจ้างด้วยกัน พบว่ามีการกินน้ำจากแก้วและกระติกเดียวกัน จึงติดเชื้อไปด้วย 9 ราย และเชื้อแพร่ไปวง 2 มีผู้สัมผัสร่วมบ้าน ติดเชื้ออีก 9 ราย รวมคลัสเตอร์นี้ ติดเชื้อแล้ว 19 ราย  4.คลัสเตอร์ สถานสงเคราะห์คนชราบ้านธรรมปกรณ์วัดม่วง ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา

เริ่มจากเจ้าหน้าที่ฯ ในสถานสงเคราะห์เริ่มมีอาการป่วย ตรวจ ATK ผลเป็นบวก จึงค้นหาเชิงรุกทั้งในกลุ่มเจ้าหน้าที่และผู้สูงอายุในสถานสงเคราะห์ฯ รวมทั้งหมด 109 คน พบผู้สูงอายุติดเชื้อ 54 ราย และเจ้าหน้าที่ติดเชื้อ 11 ราย ซึ่งล่าสุดผู้สูงอายุติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย และเจ้าหน้าที่ติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย รวมคลัสเตอร์นี้ ติดเชื้อ 68 ราย ซึ่งสถานสงเคราะห์ฯ ได้ทำ Bubble & Seal อยู่ภายใต้การดูแลของ รพ.มหาราชนครราชสีมา และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube