fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชเร่งฉีดวัคซีนเด็กและปชช.รับสงกรานต์

Featured Image
โคราช เร่งฉีดวัคซีนเด็กและ ปชช.รับสงกรานต์ ขณะชาวบ้านตื่นตัว ตรวจ ATK คึกคัก หลังยอดผู้ติดเชื้อยังเพิ่มสูง

 

จังหวัดนครราชสีมา เร่งฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายรับเทศกาลสงกรานต์ 2565 ที่กำลังจะถึง โดยจุดบริการฉีดวัคซีนของ รพ.มหาราชนครราชสีมา ที่ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าโคราช ในวันนี้ช่วงเช้า เปิดให้บริการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ฝาส้ม ให้กับเด็กอายุ 5-11 ปี ตามที่โรงเรียนแจ้งรายชื่อมา และเปิดรับบริการเพิ่ม Walk Inให้กับเด็กรายอื่นๆ ที่อายุ 5-11 ปีด้วยแต่จำกัดจำนวนแค่ 500 คนเท่านั้น ซึ่งจะเริ่มฉีดในเวลา 10.00 น.- 12.00 น. ส่วนเด็กที่อายุ 12-17 ปี ต้องเว้นช่วงจากเข็มแรกไป 4 เดือนจึงสามารถมารับบริการได้ ขณะที่ในช่วงบ่ายตั้งแต่เวลา 13.00 น. – 15.00 น. เปิด Walk In ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า หรือ ไฟเซอร์ เข็ม 1 , เข็ม 3 ให้กับประชาชน อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ส่วนวัคซีนกระตุ้นเข็ม 4 เปิดให้บริการฉีดแอสตร้าเซเนก้า หรือไฟเซอร์ ให้กับประชาชนทั่วไป รวมทั้ง บุคลากรทางการแพทย์ ,กลุ่ม 608 ,บุคลากรทางการศึกษา, ข้าราชการ ,พ่อค้าแม่ค้า และรัฐวิสาหกิจ

ซึ่งบรรยากาศที่จุดบริการศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าโคราช เป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายตื่นตัวเข้ามารับบริการฉีดวัคซีนกันจำนวนมาก เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ยังสูงต่อเนื่อง ทาง รพ.มหาราชฯ จึงเร่งประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชน อายุ 18 ปีขึ้นไป ที่ได้รับวัคซีน 2 เข็มไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นสูตร ไฟเซอร์-ไฟเซอร์ ,แอสตร้าฯ –ไฟเซอร์ ,แอสตร้าฯ – แอสตร้าฯ หรือสูตรโมเดอร์นา – โมเดอร์นา หากครบ 3 เดือนแล้วหรือเข็มสุดท้ายมากกว่า 3 เดือน ขอให้รีบไปฉีดวัคซีนเข็ม 3 กระตุ้นได้ทันที ซึ่ง รพ.มหาราชฯ เริ่มเปิดบริการฉีดวัคซีนให้แล้วในวันนี้ ส่วนเด็กอายุ 12-17 ปี ต้องรอครบ 4 เดือนก่อนจึงจะมารับวัคซีนเข็มกระตุ้นได้

สำหรับยอดฉีดวัคซีนโควิด 19 ของจังหวัดนครราชสีมา ให้กับกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 2,633,207 คน ตัวเลขล่าสุดวานนี้ (24 มีนาคม 2565) พบว่า มีประชาชนรับวัคซีนเข็ม 1 ไปแล้ว 1,930,565 คน คิดเป็น 73.32 % , เข็ม 2 ฉีดแล้ว 1,685,250 คน คิดเป็น 64 % ส่วนเข็ม 3 (เข็มกระตุ้น) ฉีดได้ 651,066 คน คิดเป็น 24.73 % เท่านั้น

จึงต้องเร่งรณรงค์ทำความเข้าใจและนำกลุ่มเป้าหมายเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดโดยเร็ว เพื่อลดอัตราการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตจากโรคติดเชื้อโควิด19 ลงให้ได้มากที่สุด

ในขณะเดียวกันที่จุดตรวจ ATK เชิงรุก ฟรี ที่บริเวณเต็นท์ใต้ต้นโพธิ์ หน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเปิดบริการไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2565 เฉพาะวันศุกร์ เสาร์ และวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00-15.00 น. ตามนโยบายของนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ที่ให้เร่งดำเนินมาตรการเชิงรุก ค้นหาผู้ติดเชื้อจากกลุ่มเสี่ยง และคัดกรองเข้าสู่ระบบการรักษา เพื่อเร่งควบคุมและป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อให้เร็วที่สุด ซึ่งพบว่า มีประชาชนมาขอเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด 19 กันจำนวนมาก หลังยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงทุกวัน ประชาชนกลุ่มเสี่ยงจึงตื่นตัวมาเข้ารับบริการตรวจหาเชื้อกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากพบผลตรวจATK เป็นบวก จะให้ตรวจอีกรอบ พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่ทำการสอบสวนโรค ก่อนจะส่งข้อมูลไปยังสถานพยาบาลปฐมภูมิที่ผู้ติดเชื้อมีสิทธิรักษาอยู่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สถานพยาบาลสั่งจ่ายยารักษาให้ตามอาการตามมาตรการ “เจอ จ่าย จบ” ส่วนผู้ติดเชื้อก็กลับไปรักษาตัวที่บ้าน แต่สำหรับกลุ่มเสี่ยง 608 ถ้าพบผลตรวจเป็นบวก ทางเจ้าหน้าที่ฯ จะให้เป็นผู้ป่วยสีเหลือง และจะส่งตัวไปรักษาต่อยังโรงพยาบาล

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube