fbpx
Home
|
ภูมิภาค

อุทยานฯจ่อแจ้งความเอาผิดคนส่งงูผ่านขนส่ง

Featured Image
กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าฯเตรียมแจ้งความเอาผิด คนส่งงูจงอางผ่านระบบขนส่งเอกชน ขณะอ้างเป็นหัวอาหารสัตว์

 

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปทีบริษัทขนส่งเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ภายในศูนย์ค้าส่งประตูน้ำขอนแก่น ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังเกิดเหตุพบพัสดุมีความผิดปกติคาดว่ามีสิ่งมีชีวิตหรือสิ่งผิดกฎหมายอยู่ภายในพัสดุ โดยได้แจ้งทางผู้รับปลายทางและทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยสว่างขอนแก่นสามัคคีอุทิศเข้ามาตรวจสอบ ก่อนพบว่าเป็นงูจงอางความยาวเกือบ 4 เมตร อยู่ภายในกล่อง เหตุเกิดเมื่อวานที่ผ่านมา (22 มี.ค.)

 

จากการสอบถาม น.ส.ศรัณย์รัตน์ 31 ปี พนักงานบริษัทฯดังกล่าว กล่าวว่า เป็นผู้ถ่ายคลิปวีดีโอดังกล่าวไว้ ซึ่งในช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงที่พนักงานทุกคนทำงานตามปกติ ซึ่งพัสดุชิ้นดังกล่าวส่งมาถึงขอนแก่นเมื่อ 3 วันที่ผ่านมาซึ่งอยู่ในขั้นตอนเตรียมนำจ่ายหรือส่งให้กับปลายทางตามระบบ โดยพัสดุที่ส่งมานั้นเขียนระบุไว้ว่าหัวเชื้ออาหารห้ามโดนแดด ซึ่งในขณะที่พนักงานจะนำพัสดุไปเรียงคัดแยกนำส่งแต่ละพื้นที่ เป็นจังกวะที่พัสดุโดนแดดพอดี พบว่ากล่องมันเคลื่อนไหว

 

“ตอนแรกพนักงานที่คัดแยกคิดว่ามีตัวอะไรอยู่ใต้กล่องจึงยกกล่องขึ้นแต่ก็ไม่มีอะไร จึงคาดว่าจะอยู่ภายในกล่อง จึงโทรหาลูกค้าว่าคืออะไร ซึ่งลูกค้าก็ยืนยันมาว่าเป็นงู จึงขออนุญาตลูกค้าเปิดกล่องและถ่ายคลิปวีดีโอไว้ ซึ่งตอนนั้นพนักงานที่เปิดกล่องยังไม่รู้ว่าเป็นงู คิดว่าเป็นตัวเงินตัวทอง พร้อมทั้งแจ้งทางกู้ภัยและทางกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

จนกระทั่งเจ้าของพัสดุมาถึง ซึ่งก็คือชายเสื้อดำที่จับงูในคลิปเป็นคนเปิดถุงดำและจับงูเอาไว้ โดยตนนั้นพนักงานกว่า 10 คนที่มาดู ทุกคนต่างตกใจแตกตื่นกัน แต่เนื่องจากทางผู้รับไม่มีเอกสารมายืนยันตัวตนจึงกลับไปบ้านเพื่อเอาบัตรประจำตัวประชาชนมา

 

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯได้นำงูไปเก็บไว้ก่อน และทางเราก็จะมีการร้องเรียนไปยังบริษัทต้นทางว่ามีงูมีพิษส่งมาอีกทางหนึ่ง เพราะผิดกฎของบริษัทที่ห้ามส่งสิ่งมีชีวิตหรือสิ่งผิดกฎหมาย จากการสอบถามผู้รับเบื้องต้นบอกว่าเป็นกู้ภัยจากทางพิษณุโลกส่งมาเพื่อจะส่งต่อไปยังหมูบ้านงูจงอาง ที่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น และบอกอีกว่างูตัวนี้หายากเพศเมีย และทางหมู่บ้านงูจงอางก็ติดต่อได้แต่ไม่สะดวกมารับ”

 

น.ส.ศรัณรัตน์ กล่าวต่ออีกว่า ขณะเปิดถุงออกนั้นทุกคนตกใจมากไม่คิดว่างูจะตัวใหญ่ขนาดนี้ ขนาดเจ้าหน้าที่กู้ภัยก็ยังไม่กล้าเข้าเพราะตัวใหญ่มากทำได้แค่ช่วย ซึ่งเจ้าของที่มารับนั้นมีความเชี่ยวชาญจับงูจงอางมากตามในคลิปที่ถ่ายเอาไว้ ซึ่งในส่วนตนทางเองก็บอกมาว่าไม่รู้ว่าเป็นงู เพราะไม่ได้มีการดิ้นหรือมีความเคลื่อนไหวใดใดภายในกล่อง และเขียนระบุมาว่าเป็นหัวเชื่ออาหารทำให้ยากต่อการตรวจสอบ

 

เพราะทางบริษัทจะไม่มีการแกะพัสดุของลูกค้าหากไม่พบความผิดปกติ แต่พอมาถึงขอนแก่นก็เป็นวันที่ 3 งูคงหิวน้ำพอโดนแดดโดนอากาศร้อนจึงดิ้น อยากจะฝากถึงผู้ใช้บริการห้ามนำสิ่งมีชีวิตหรือสิ่งผิดกฎหมายส่งมาโดยเด็ดขาด และหากงูหลุดออกมาได้ก็จะเกิดอันตรายต่อพนักงานและคนอื่นๆ ที่ผ่านมาทางบริษัทเราพบอย่างมากก็เป็นด้วง ซึ่งก็ผิดกฎเช่นกันเพราะเป็นสิ่งมีชีวิตหากตายหรือเสียหายทางบริษัทก็จะไม่รับผิดชอบ แม้แต่ต้นไม้เองทางบริษัทก็ยังไม่อยากจะรับเพราะอาจเกิดความเสียหายได้เนื่องจากสภาพอากาศระหว่างขนส่ง

 

ด้าน พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้มีการประสานงานกับตำรวจเบื้องต้นแล้ว โดยจะเดินทางเข้าแจ้งความในช่วงบ่ายวันนี้ที่ สภ.ย่อยเมืองเก่า ท้องที่เกิดเหตุ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ครอบครองงูจงอางซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

 

ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่ามาตรา 17 ห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากสัตว์ป่า ,มาตรา 92 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 17 มาตรา 54 วรรคหนึ่ง หรือมาตรา 55 (3) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ,มาตรา 29 ห้ามมิให้ผู้ใดค้าสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากสัตว์ป่าดังกล่าว หรือผลิตภัณฑ์จากซากสัตว์ป่าดังกล่าว

 

และมาตรา 89 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 12 หรือมาตรา 29 ถ้ากระทำต่อสัตว์ป่าคุ้มครอง ซากสัตว์ป่าคุ้มครอง หรือผลิตภัณฑ์จากซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี หรือ ปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับและภายหลังเจ้าหน้าที่แจ้งความก็จะเรียกทางผู้ครอบครองเป็นชาว ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น มารับทราบข้อกล่าวหาตามขั้นตอน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube