fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ปราจีนฯ นำกำลัง 150 นายย้ายช้างป่า “สีดอโหนก”

Featured Image
คลายทุกข์นาทีป่าไม้นำกำลัง 150 นาย ล้อม-ย้ายช้างป่า “สีดอโหนก” กลับคืนถิ่นเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน แปดริ้ว

 

ผู้สื่อข่าวจ.ปราจีนบุรีรายงานความคืบหน้าภายหลังจาก ที่ นายสหชัย แจ่มประสิทธิ์สกุล นายอำเภอกบินทร์บุรี ร่วมกับ สำนักบริหารบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่1 (ปราจีนบุรี)และสำนักบริหารบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่2(ชลบุรี) นำเจ้าหน้าที่เพื่อที่จะจับขนย้ายช้างป่าสีดอโหนกช้างป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา (ในพื้นที่ป่าราบต่ำผืนสุดท้ายของไทยเขตป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก จ.ฉะเชิงเทรา,จ.สระแก้ว,จ.ชลบุรี,จ.จันทบุรี,จ.ระยอง) ออกจากพื้นที่ หมู่4ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ตามหนังสือกรมอุทยานฯลงวันที่15มี.ค.65 ขอให้จับและขนย้ายช้างป่าอ่างฤาไนที่แตกฝูงมาหากินในพื้นที่หมู่ 4 ต.เขาไม้แก้วอ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ล่าสุดได้เหยียบชาวบ้านเป็นหญิงอายุ 73 ปีเสียชีวิต ขณะกำลังออกไปหาของป่า ใบแต้ว ดอกกระเจียวป่า ที่ป่าหนองกระดิกนิ้วหมู่ 4 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี

 

 

 

 

โดยนายอำนาจ ม่วงปรางค์ผอ.ส่วนอนุรักษ์ที่1 ได้สั่งการ ให้เจ้าหน้าที่ใช้ปืนยิงยาซึมยิงช้างป่าสีดอโหนกออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ โดยขอกําลังจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้และเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ฯร่วมกับเจ้าหน้าที่ อบต.กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่อาสาฯตำรวจ 150นายซึ่งในช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้พบสีดโหนกออกมาหากินอยู่บริเวณป่าที่เข้ามาอาศัยอยู่ป่าหนองไผ่ใกล้ๆหนองกระดิกนิ้วที่เคยเหยียบคนตายมาก่อนหน้านี้ ช่วงบ่ายสีดอโหนกหลบดานอยู่ในป่าไม่ออกมาให้เจ้าหน้าที่เห็นตัว เจ้าหน้าที่แกะรอยแต่ก็ยังไม่พบตัว จึงเฝ้าระวังดูความเคลื่อนไหวของช้างป่าสีดอโหนกเพื่อจะนำตัวออกจากพื้นที่

 

ช่วงบ่ายที่ผ่านมาพบสีดอโหนกหลบอยู่ในป่ายูคาลิปตัสและออกจากป่าและกลับเข้าป่าและออกมาอีกครั้งหนึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังรอยิงยาซึมเพื่อจับขนย้ายสีดอโหนกให้ได้ ตามที่ได้นำเสนอก่อนหน้านี้นั้น

 

ต่อมา กลางดึก เวลา 23.30 น. นายสุนทร หรือแหลม คมคาย แกนนำชาวบ้านเขาไม้แก้ว กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ร่วมกันกับหลายหน่วยงานและพี่น้องชาวเขาไม้แก้วตลอดจิตอาสาฯ สามารถจับช้างสีดอโหนกได้ และ นำตรึงไว้จากนั้นใช้รถแบ็คโฮค่อยขุดหลุม

 

หน้าสีดอโหนกเพื่อนำขึ้นรถบรรทุก 10ล้อทหาร มาจอดใกล้ให้ด้ายลงขุดลงให้เป็นทางเดินของสีดอโหนกได้ง่าย ต่อมาใช้เชือกขนาดใหญ่ดึงขา 4 ข้าง ให้ขึ้นรถบรรทุกใช้เวลา30นาที จึงสามารถนำตัวช้างขึ้นรถบรรทุกได้เป็นผลสำเร็จ ท่ามกลางการลุ้นให้กำลังใจให้ยักษ์ใหญ่น้ำหนักเกินกว่า 1 ตันเคลื่อนย้ายขึ้นรถจนสำเร็จก่อนเตรียมเคลื่อนย้ายกลับคืนถิ่นที่อยู่อาศัยเดิม กลางป่าลึกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่าฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา(ในพื้นที่ป่าราบต่ำผืนสุดท้ายของไทยเขตป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก จ.ฉะเชิงเทรา,จ.สระแก้ว,จ.ชลบุรี,จ.จันทบุรี,จ.ระยอง) กลางดึกนี้

 

และในเวลาต่อมา 0.09 น. วันนี้ ( 22 มี.ค.) จึงได้ฤกษ์ดี เคลื่อนย้ายช้างป่าสีดอโหนกออกจากพื้นที่หมู่ 4 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรีมุ่งหน้ากลับคืนสู่พื้นที่ป่าเขาอ่างฤาไนถิ่นที่อยู่เดิมต่อไป

 

และย้อนเล่าถึง นาทีการล้อมจับช้างป่าสีดอโหนกว่า ชุดผลักดันช้างป่าได้ติดตามพบสีดอโหนกที่หนองกระดิกนิ้วช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. (20มี.ค.) ก่อนต้อนให้ออกมาอยู่กลางแจ้ง และชุดเจ้าหน้าที่ได้ยิงยาซึม เรื่อย ๆ จนกระทั่งเวลาประมาณ 17.00 น.ใช้ยาซึมประมาณ 5 เข็ม

 

หลังยาซึมออกฤทธิ์สีดอโหนกได้เริ่มเดินกลับที่อยู่หนองไผ่ใกล้เคียงกับกระดิกนิ้ว หมู่ 4 ต.เขาไม้แก้ว อีกครั้ง จนเวลาประมาณ 20.00 น. ยาออกฤทธิ์สูงสุด จึงสามารถเข้าจับสีดอโหนกได้จับใส่ปลอกคอในการสะดวกดูแล – ติดตาม พร้อมใช้เฃือกมัดตรึงขาก่อนนำรถบรรทุก 10 ล้อทหารมาจอดเทียบเพื่อทำการขนย้ายดังกล่าวใช้เวลานานกว่า 8-9 ชั่วโมงจึงสามารถช่วยกันนำขึ้นรถได้” นายสุนทร กล่าว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube