fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวบ้านโคราชออกแหย่ไข่มดแดงลดค่าใช้จ่าย

Featured Image
ชาวบ้านโคราช ออกแหย่ไข่มดแดง ทำเมนูเด็ด อาศัยช่วงว่างจากการทำนาช่วงหน้าแล้ง ลดค่าใช้จ่าย

 

ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลจระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา อาศัยช่วงว่างเว้นจากการทำไร่ทำนาในช่วงหน้าแล้ง ออกแหย่ไข่มดแดง มาประกอบอาหาร ลดภาระค่าใช้จ่าย ในช่วงราคาสินค้าต่างๆ พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากใครหาได้จำนวนมาก ก็จะนำไปจำหน่ายสร้างรายได้เสริมเป็นอย่างดี เพราะราคาของไข่มดแดงขณะนี้สูงถึงราคากิโลกรัมละ 400 บาท

 

และมีเมนูที่ได้รับความนิยมอย่างมาก คือ เมนูห่อหมกไข่มดแดงผักหวาน ซึ่งหากินได้ยากมาก และไม่มีใครยอมทำจำหน่าย เพราะวัตถุดิบมีราคาสูง โดยราคาผักหวานที่เริ่มผลิยอดใบออกในช่วงนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 200 บาท ส่วนไข่มดแดงก็ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 400 บาท แต่ชาวบ้านแถบนี้สามารถหาวัตถุดิบทั้งสองอย่างได้ตามหัวไร่ปลายนาแทบทุกที่ และจะนิยมนำไปปรุงเป็นเมนูอาหารรับประทานในครอบครัวและแจกจ่ายญาติพี่น้องเท่านั้น

 

สำหรับเมนูห่อหมกผักหวานไข่มดแดง จะใช้วัตถุดิบคล้ายๆ กับห่อหมกทั่วไป มีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก เริ่มจากการนำแป้งข้าวเหนียวกับแป้งข้าวเจ้า มาผสมกับเครื่องปรุงรสอย่างเกลือ พริกแกง จากนั้นใส่น้ำกับกะทิพอให้แป้งข้น ตั้งเตาเคี่ยวให้เข้ากัน เมื่อได้ที่ก็นำลงจากเตา พักไว้ให้เย็น ใส่ผักหวานลงไปคนให้เข้ากันดี สุดท้ายใส่ไข่มดแดงลงไป คนให้เข้ากันอีกครั้ง แล้วห่อด้วยใบตอง นำไปนึ่งให้สุก แล้วนำมารับประทาน ซึ่งรสชาติแสนอร่อย หนึ่งปีจะได้ลิ้มลองสักครั้ง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube