fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชติดเชื้อพุ่งกู้ภัยวิ่งรับผู้ป่วยตามบ้าน

Featured Image
ฉุดไม่อยู่โควิดโคราชพุ่ง กู้ภัยต้องวิ่งรับผู้ป่วยตามบ้านส่งรักษา จนล้น รพ. แพทย์ต้องให้กักตัวรักษาที่บ้าน เป็นหลัก

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด 19 ของจังหวัดนครราชสีมา เพิ่มสูงต่อเนื่อง โดยข้อมูลล่าสุดวานนี้ (19 กุมภาพันธ์ 2565) ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 566 ราย ซึ่งเป็นการติดเชื้อในพื้นที่จังหวัด 548 ราย และติดมาจากนอกจังหวัด 18 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสมของจังหวัด อยู่ที่ 45,155 ราย

 

ทั้งนี้ รักษาหายแล้ว 40,313 ราย เสียชีวิต 310 ราย และยังรักษาตัวอยู่ 4,532 ราย โดยแยกเป็นผู้ป่วยเคสสีแดง 40 ราย เคสสีเหลือง 1,009 ราย และเคสสีเขียว 3,483 ราย

 

ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการหน่วยกู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา ยังคงเร่งเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค หรือ ผู้ป่วย PUI (Patient Under Investigation) ทั้งกลางวันและกลางคืน เนื่องจากเป็นผู้ป่วยที่มีปัจจัยเสี่ยงเดินทางไปหรือมาจากพื้นที่เสี่ยงสูง และ มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด 19 โดยชุดปฏิบัติการฯได้นำรถตู้ความดันลบออกไปรับในสถานที่ต่างๆ เพื่อนำส่งตรวจอย่างละเอียดที่โรงพยาบาลในจังหวัด เพื่อยืนยันผลก่อนเข้ารับการรักษา เป็นการตัดวงจรการแพร่ระบาดเชิงรุกที่ทีมสอบสวนโรคและหน่วยงานเครือข่ายได้เร่งปฏิบัติการอยู่ในขณะนี้

 

โดยล่าสุด ออกรับผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค จำนวน 6 ราย ส่งตรวจอย่างละเอียดเพื่อยืนยันผลก่อนเข้ารับการรักษา ได้แก่

1.ผู้ป่วยหญิง อายุ 22 ปี ที่หอพักนิตยา 513/2 ถนนมุขมนตรี ต.บ้านใหม่ อ.เมืองนครราชสีมา นำส่งตรวจที่ รพ.มหาราชฯ

2.ผู้ป่วยหญิง อายุ 20 ปี เป็นชาว ต.ก้านเหลือง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีษะเกษ มาพักอยู่ที่บ้านโนนฝรั่ง ต.หัวทะเล อ.เมืองนครราชสีมา นำส่งที่ รพ.ป.แพทย์ 1

3.ผู้ป่วยหญิง อายุ 65 ปี อยู่ที่ถนนเบญจรงค์ ซอย4/1/15 ต.หนองไผ่ล้อม อ.เมืองนครราชสีมา นำส่งตรวจที่ รพ.มหาราชฯ

4.ผู้ป่วยชาย อายุ 29 ปี อยู่ที่ร้านกีรติผ้าม่าน 399 ซอยพระพุทธศรีไชยโย ตำบลปรุใหญ่ อำเภอเมืองนครราชสีมา ส่งตรวจและรักษาที่นำส่ง รพ.ป.แพทย์ 1

5.ผู้ป่วยหญิง อายุ 19 ปี อยู่ที่ หมู่บ้านเคียงเคหะ หนองเรือ ซอย หมู่ 10 ต.สุรนารี อ.เมืองนครราชสีมานำส่งตรวจและรักษาที่ รพ.เทพรัตน์นครราชสีมา

 

6.ผู้ป่วยหญิง อายุ 29 ปี เป็นชาว ต.วังปลาป้อม อ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งตรวจยืนยันผลแล้วที่เต้นท์คัดกรองตรวจหาเชื้อโควิด 19 รพ.มหาราชนครราชสีมา นำไปส่งรักษาต่อที่โรงพยาบาลราชสีมาฮอสพิทอล ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา

 

ซึ่งจำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 ในสถานพยาบาล ทั้งในโรงพยาบาลหลัก อย่างโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ตลอดจน โรงพยาบาลท้องถิ่น รพ.เอกชน โรงพยาบาลนอกสังกัด รพ.สนาม รวมทั้ง CI ศูนย์กักตัวชุมชน จำนวนผู้ป่วยที่ครองเตียงเพิ่มสูงขึ้นจนใกล้ล้น โดยเฉพาะผู้ป่วยวิกฤติเคสสีแดงที่ต้องเข้ารับการรักษาที่ รพ.มหาราชฯ ขณะนี้มีเตียงรองรับเหลืออยู่แค่ 37 เตียงเท่านั้น จากทั้งหมด 225 เตียง

 

ส่วนผู้ป่วยเคสสีเหลือง ที่เข้ารับการรักษาใน รพ.มหาราชฯ รพ.ท้องถิ่น รพ.ชุมชน รพ.เอกชน หรือ รพ.นอกสังกัด รวม 41 แห่ง มีเตียงรองรับเคสสีเหลืองอยู่ 2,376 เตียง ตอนนี้มีผู้ป่วยโควิดครองเตียงอยู่ 1,916 เตียง เหลือเตียงว่างอยู่ 458 เตียง และผู้ป่วยเคสสีเขียว ในเขตอำเภอเมือนครราชสีมา ได้กระจายส่งรักษารักษาที่ รพ.สนาม 2 แห่ง คือที่ รพ.สนาม อาคารชาติชายฮอลล์ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา และรพ.สนาม ค่ายสุรนารี จำนวน 261 เตียง เหลือเตียงว่าง 82 เตียง

 

นอกจากนี้ ยังมีผู้ป่วยเคสสีเขียวบางส่วนที่อาการไม่มากหรือไม่แสดงอาการ แพทย์ได้กระจายส่งแยกไปกักตัวในชุมชน หรือ CI (Community Isolation) และกักตัวที่บ้านหรือ HI (Home Isolation) เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยครองเตียงในโรงพยาบาลหลักให้ได้เร็วที่สุดและมากที่สุด โดยจะประเมินอาการผู้ป่วยเคสสีเขียวที่เป็นเคสที่ปลอดภัยที่สุด และมีความพร้อมที่สุดในการดูแลตนเอง ให้กักตัวตัวรักษาอยู่ที่บ้าน

 

ซึ่งที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ผู้ป่วยเคสสีเขียวกว่าครึ่งหนึ่ง ก็กักตัวที่บ้านในแบบ HI แต่ทั้งนี้ทุกรายจะมีการติดต่อเช็คอาการกับทีมแพทย์ทุกวันทางโทรศัพท์ วิดีโอคอล และให้กินยาประคองอาการเอาไว้ส่วนใหญ่จะเป็นเคสที่ไม่มีอาการลงปอด ทางแพททย์จะพิจารณาให้การรักษาแต่ละรายอย่างเหมาสะสมตามอาการ ซึ่งทั่วจังหวัด ขณะนี้มีสถานที่กักตัวในชุมชน หรือ CI (Community Isolation) ที่เปิดบริการอยู่จำนวน 139 แห่ง มีผู้ป่วยเคสสีเขียวครองเตียงอยู่ 997 เตียง เหลือเตียงว่าง 2,866 เตียง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube