fbpx
Home
|
ภูมิภาค

จนท.รุดตรวจสอบหลังพบหินภูเขาไฟเกลื่อนหาด

Featured Image
เจ้าหน้าที่รุดตรวจสอบ หลังพบหินภูเขาไฟลอยเกลื่อนตลอดแนวชายหาด ในพื้นที่ 8 ตำบลชายฝั่งทะเลของอำเภอสทิงพระ

 

จากกรณีพบตะกอนหินถูกคลื่นซัดขึ้นมากองตลอดแนวชายหาดของตำบลโคกเคียน อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร ซึ่งก่อนหน้านี้ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 16.00 น.นายซัมรี อารง กำนันตำบลโคกเคียน ได้รับการประสานจากนายรุสลัน อารง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกเคียนให้เข้าไปตรวจสอบหินคล้ายๆกับปะการัง (หินเบา เปราะ) บริเวณตลอดแนวชายหาดดังกล่าว

ต่อมาในวันนี้ (9 กุมภาพันธ์ 2565) เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่างได้ลงพื้นที่สำรวจชายหาด กรณีได้รับแจ้งข่าวพบตะกอนหินถูกคลื่นซัดขึ้นมากองตลอดแนวชายหาด จากการตรวจสอบพบว่าเป็นหินขนาดเล็ก มีรูพรุนชัดเจน น้ำหนักเบา สีเทาปนเขียว ขนาดอนุภาคตะกอนประมาณ 0.3 – 3 เซนติเมตร ลักษณะคล้ายหินพัมมิส (Pumice) หรือที่เรียกว่าหินภูเขาไฟ เป็นหินประเภท หินอัคนีพุ มีลักษณะเนื้อเป็นฟองและเบา

 

ซึ่งเกิดจากการเย็นตัวของหินหลอมเหลวและแร่ธาตุต่างๆ ใต้พื้นโลก โดยพบกระจายทั่วไปตลอดแนวชายหาดจังหวัดสงขลา พบมากในพื้นที่ 8 ตำบลชายฝั่งทะเลของอำเภอสทิงพระ ได้แก่ วัดจันทร์ บ่อแดง บ่อดาน จะทิ้งพระ กระดังงา สนามชัย ดีหลวง และชุมพล รวมถึงจากการได้รับรายงานในพื้นที่อื่นๆ เช่น ชายหาดบ้านทอน (นราธิวาส) ปะนาเระ (ปัตตานี) และหัวไทร (นครศรีธรรมราช)

นอกจากนี้ยังพบหินประเภทเดียวกันนี้ลอยเกลื่อนเป็นแพตามผิวหน้าน้ำทะเล จากการสอบถามชาวบ้านยังไม่มีข้อมูลผลกระทบต่อสัตว์น้ำในบริเวณดังกล่าวอย่างไรก็ตามจากการสอบถามชาวประมงที่อาศัยอยู่บริเวณชายหาดแห่งนี้ ได้กล่าวว่าในรอบ 70 ปีไม่เคยมีปรากฎการณ์แบบนี้มาก่อน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube