fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชตื่นตัวเร่งตีเส้นทางม้าลายป้องอุบัติเหตุ

Featured Image
โคราชตื่นตัว เร่งตีเส้นทางม้าลาย ป้องกันอุบัติเหตุคนเดินเท้า ควบคู่กับการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนมีจิตสำนึก

 

พ.ต.อ.นธีร์ สุคุณา ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรพิมาย จ.นครราชสีมา มอบหมายให้ ร.ต.อ.วีระชัย เล้าสุริพงศ์ รองสารวัตรจราจร สภ.พิมาย นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร พร้อมเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลพิมาย มาร่วมดำเนินการตีเส้นจราจรทางม้าลาย บริเวณสี่แยกไฟแดง หอนาฬิกา ด้านหน้าตลาดไนท์บาซ่าร์ เขตเทศบาลตำบลพิมาย เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุ ไม่ให้รถมาชนคนข้ามถนน เป็นการป้องกันแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุบริเวณทางม้าลาย ทั้งการทาสีตีเส้น ทำแถบชะลอความเร็วและควบคุมในช่วงที่มีประชาชนเดินสัญจรไปมาจำนวนมากเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น โดยเฉพาะในช่วงบริเวณตลาดไนท์ และ เขตชุมชนเมือง อ.พิมาย เพราะเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีอุทยานประวัติศาสตร์พิมาย มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่ตลอดทั้งปี นอกจากนี้ สถานีตำรวจภูธรพิมาย จะเตรียมบังคับใช้กฎหมายจริงจังกับผู้ฝ่าฝืนเกี่ยวกับทางม้าลาย และผู้กระทำผิดข้อหาที่เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

ซึ่งเป็นไปตามนโยบายที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้ไว้ในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ (นปถ.) เมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา โดยมอบหมายให้ตำรวจร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ด้วยการนำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ควบคู่กับการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนมีความตระหนัก มีจิตสำนึก และมีความรับผิดชอบต่อสังคม หลังเกิดเหตุการณ์บิ๊กไบค์ชน “หมอกระต่าย” ตามที่เป็นข่าวในช่วงที่ผ่านมา

และสั่งการให้สถานีตำรวจทั่วประเทศ ตรวจสอบทางม้าลายร่วมกับจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แขวงการทาง หรือหน่วยงานภาคเอกชนที่เป็นเจ้าของถนน เพื่อหาแนวทางปรับปรุงแก้ไขเส้นทางข้ามให้เหมาะสม เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งการทาสี ตีเส้น ทำแถบชะลอความเร็ว ทำป้ายเตือน ปรับทัศนวิสัย ติดตั้งไฟสัญญาณจราจรควบคุมทางข้าม การติดตั้งกล้อง CCTV ซึ่งต่อไปจะให้ตำรวจร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ พิจารณากำหนดอัตราความเร็วในเขตชุมชนที่มีประชาชนหนาแน่น หรือบริเวณสถานศึกษาหรือโรงพยาบาลตั้งอยู่ รวมถึง ความเร็วขั้นต่ำก่อนถึงทางม้าลาย จัดทำป้ายจำกัดความเร็ว ซึ่งในเขตชุมชนอาจจำกัดความเร็ว 30-40 กม./ชม. นอกเขตชุมชน จำกัดความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม. และจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดกับผู้ที่ฝ่าฝืน

ทั้งนี้ แต่ละสถานีตำรวจจะจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรและอาสาจราจร ดูแลความปลอดภัยบริเวณทางม้าลาย โดยเฉพาะทางข้าม ที่ไม่มีการติดตั้งไฟสัญญาณจราจรควบคุมในช่วงที่มีประชาชนเดินสัญจรไปมาจำนวนมาก และจะบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับทางม้าลาย เช่น ไม่จอดให้คนข้าม แซงบริเวณทางข้าม จอดรถในทางม้าลาย รวมทั้ง บังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำผิดข้อหาที่เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะ 10 ข้อหาหลัก เช่น ฝ่าไฟแดง ย้อนศร ขับรถเร็ว เมาแล้วขับอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube