fbpx
Home
|
ภูมิภาค

อุดรฯพบผู้ติดเชื้อโควิคโอมิครอนรายแรก

Featured Image
อุดรธานีพบผู้ติดเชื้อโควิค-19 โอมิครอนรายแรก ที่อำเภอกุมภวาปี สั่งกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 7 คน

 

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ลงพื้นที่ประชุมร่วมกับนายสุชาติ ทอนมณี นายอำเภอกุมภวาปี สาธารณสุขอำเภอกุมภวาปี ผู้บริหารเทศบาลตำบลห้วยเกิ้ง เพื่อรับทราบสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังได้รับรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 “โอมิครอน” กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมโรคและตรวจหาเชื้อกลุ่มสัมผัสเสี่ยงกลางและต่ำในหมู่บ้านโดยรถตรวจหาเชื้อเชิงรุกด้วย RT-PCR

 

สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของจังหวัดอุดรธานี เป็นชาย อายุ 22 ปี เป็นราษฎรบ้านโนนสำราญ ม.6 ต.ห้วยเกิ้ง อ.กุมภวาปี กลับจากไปทำงานโรงงาน ในประเทศเบลเยี่ยม พร้อมภรรยา อายุ 21 ปี และบุตร ตั้งแต่ 11 พ.ย.64 มาพักอาศัยอยู่กับแม่ที่บ้านโนนสำราญ จนกระทั่ง 11 ธันวาคม 2564 เดินทางไปรับพ่อตา ซึ่งเดินทางกลับจากทำงานที่ประเทศเบลเยี่ยมเช่นกัน ที่สนามบินจังหวัดขอนแก่น และขับรถไปส่งพ่อตาที่ จ.กาฬสินธุ์ รับประทานอาหารร่วมกัน

วันที่ 12 ธันวาคม 2564 ออกไปกินข้าวนอกบ้าน มีการสังสรรค์ดื่มกินต่อ 2 ร้าน

วันที่ 13 ธันวาคม 2564 ไปทำพาสปอร์ตกับพ่อตา และแยกย้ายกับกลับบ้าน ช่วงเย็นตั้งวงกินหมูกระทะ มีญาติมาร่วมวงด้วย 2 คน จากนั้นชวนกันไปต่อที่ร้าน “ตำนานเพลง” อ.กุมภวาปี โดยชวนเพื่อนภรรยาไปอีก 2 คน อยู่ในร้านระหว่าง 21.00-23.00 น.

วันที่ 14 ธันวาคม 2564 ช่วงบ่ายเดินทางไป ยูดี.ทาวน์ จน 21.00 น.กลับบ้าน

วันที่ 15 ธันวาคม 2564 พ่อตาโทรมาบอกว่าติดโควิด จึงออกมาตรวจที่ รพ.กุมภวาปี ด้วย Rapid Test (แรปปิดเทส) บ่ายวันเดียวกันผลตรวจพบติดเชื้อ โรงพยาบาลกุมภวาปีส่งรถไปรับที่บ้านมารักษา ที่ รพ.กุมภวาปี โดยไม่มีอาการป่วย เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สอบสวนโรค พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรวม 7 คน คือ แม่ , ภรรยา , ลูกชาย , ญาติ 2 คน และเพื่อน 2 คน เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลห้วยเกิ้งลงพื้นที่ฉีดพ่นแอลกอฮอล์บริเวณบ้านพัก พร้อมสั่งกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ 7 คน คือ แม่ , ภรรยา , ลูกชาย , ญาติ 2 คนและเพื่อน 2 คน เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลห้วยเกิ้งลงพื้นที่ฉีดพ่นแอลกอฮอล์บริเวณบ้านพัก พร้อมสั่งกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ 7 คน ที่บ้านแม่ยายผู้ติดเชื้อ

วันที่ 16 ธันวาคม 2564 ผลการตรวจกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงไม่พบเชื้อ

วันที่ 22 ธันวาคม 2564 เจ้าหน้าที่ทำการตรวจหาเชื้อรอบ 2 รอผลตรวจยืนยันพรุ่งนี้

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี และคณะ ได้ลงพื้นที่บ้านที่กลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงใช้เป็นสถานที่กักตัว สอบถามอาการ และมอบสิ่งของแก่ผู้กักตัว ซึ่งที่ประตูรั้วมีการติดประกาศเป็นพื้นที่ควบคุม เพื่อสังเกตอาการห้ามเข้า-ออก โดยทั้ง 7 คนฉีดวัคซีนครบแล้ว สบายดี ไม่มีอาการผิดปกติ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้พูดคุยสอบถามไทม์ไลน์ ขอให้อดทนช่วงกักตัว หากขาดเหลือให้แจ้งเจ้าหน้าที่ และให้กำลังใจผ่านการกักตัวด้วยดี

 

ซึ่งจากการพูดคุยพบว่า มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 2 คน หลังจากสัมผัสได้ไปทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมที่อำเภอเมืองอุดรธานี และร้านเครื่องบริโภคอำเภอกุมภวาปี ผู้ว่าราชการจังหวัดจึงสั่งการให้สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานีและอำเภอกุมภวาปี เร่งเข้าไปตรวจคัดกรองเชิงรุกสถานที่ทั้ง 2 แห่งทันที

 

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี และคณะเดินทางมาที่ศาลากลางบ้านโนนสำราญ ซึ่งเป็นสถานที่หน่วยควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี นำรถเก็บหาเชื้อชีวะนิรภัย มาตรวจหาเชื้อคนในหมู่บ้าน ผู้ที่ไปสัมผัสผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรวม 55 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ

 

โดยให้ ผญบ.ประกาศหอกระจายข่าว ให้ชาวบ้านที่เข้าข่ายไปสัมผัสผู้เสี่ยงสูง หรือไม่สบายใจเพราะไปสัมผัสกับใครมาบ้าน ให้มารับการตรวจหาเชื้อได้ โดยบ้านนี้ส่วนใหญ่ฉีดวัคซีน 3 เข็ม และมีผู้ไม่ฉีดวัคซีน 30 คน ให้ อสม.ไปพบรับการตรวจ และแนะนำให้ฉีดวัคซีนอีกครั้ง และให้นายอำเภอกุมภวาปี ตรวจสอบร้าน “ตำนานเพลง” สั่งปิดร้าน และดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube