fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ผลตรวจคนกลับจากอุมเราะห์ไม่พบเชื้อโควิดเพิ่ม

Featured Image
ผล ตรวจ RT-PCR ของผู้กลับจากอุมเราะห์ โดยรวม ไม่พบ เชื้อโควิด เพิ่ม – วอนสังคมอย่าดราม่า

 

สถานการณ์ โดยรวม ของกลุ่ม ที่กลับจาก อุมเราะห์ จากประเทศ ซาอุดีอาระเบีย เมื่อวานที่ผ่านมา ได้มีการ RT-PCR ผู้ที่เดินทางกลับมาทั้งหมด ซึ่งวันนี้ ผลตรวจ RT-PCR ตรวจแล้ว โดยภาพรวม เป็น ลบ มาตรการที่ ใช้ ทาง ศบสต. ได้มีข้อสั่งการ ให้ ตรวจ PCR ผู้เดินทาง ที่กลับจาก อุมเราะห์ D7และD14 ทุกราย และติดตามเฝ้าระวังอาการทุกราย ศบสต.รวบรวมรายงานการเฝ้าระวังหลังกลับจากอุมเราะห์ทุกคน ไม่เกินบ่ายโมง ของทุกวัน ให้แล้วส่ง รายงาน ให้ ผตร ภายใน เย็นวันนั้น ทุกราย ทุกวัน จนครบ 14 วัน เนื่องจากพบการติดเชื้อที่เป็นที่จับตา เป็นพิเศษ

และ มอบ ผอ รพ.ไม้แก่น ซึ่งนำทีมไปอุมเราะห์ สรุปรายงานเบื้องต้น เป็น one page ส่ง ผตร รวมทั้ง แจ้ง สสจ. ปัตตานี และโรงพยาบาล โคกโพธิ์ ให้เฝ้าระวังการติดเชื้อใน โรงพยาบาลเป็นพิเศษ เข้มข้นเนื่องจากที่นี่ มีประวัติการติดเชื้อใน โรงพยาบาล มาก่อนหน้านี้ และครั้งนี้ เป็นเชื้อ โอไมครอน สำหรับ การแถลงข่าว ให้ส่วนกลางแถลง รวมทั้ง ให้มีการประชุม ศบ สต เป็นระยะๆ เพื่อติดตามเรื่องนี้

 

นอกจากนี้ ยังมี มาตรการ ระดับ พื้นที่ อีกด้วย คือ ทั้ง4จังหวัด ให้ กักตัว HomeQ 14วัน ทำRT PCR 2ครั้ง ครั้งแรก วันที่ 20 ธ.ค. ซึ่งเป็นday7และ วันที่27 ธ.ค. ซึ่งเป็นday14และให้เจ้าหน้าที่สอบถามอาการทุกวันรายงาน จังหวัด?และรายงาน ศบ.สต. รวบรวมส่งผู้ตรวจเพื่อรายงานกระทรวงทุกวันต่อไป ให้รายงานก่อนเที่ยง ของทุกวัน

และจากการสอบถามอาการโดยรวมจากผู้ที่กลับจากกลุ่มเพราะทั้งหมดยังคงมีสุขภาพแข็งแรงดีไม่มีอาการ อื่นแทรกซ้อน โดยส่วนใหญ่ที่กัดตัวก็มีเฉพาะเพียงทานอาหารไม่ค่อยได้และเกิดความเครียด เกิดขึ้นในบางราย เพราะเกิดกระแสรังเกียจจากสังคมอย่างหนักในพื้นที่ โดยหนึ่งในผู้ที่เดินทางกลับจากอุมเราะห์ รายหนึ่ง กล่าวว่า เมื่อวานที่ผ่านมา ได้มีการตรวจRT PCR ผลออกมาเป็นลบ เกือบทั้งหมด ก็รู้สึกดีใจมาก ทุกคนภาวนามาตลอดทุกวัน ที่เป็นประเด็น ขอ อย่าให้มีคนติดเพิ่มอีกเลย แค่นี้สังคมก็ดราม่าและประณามคนที่กลับจากอุมเราะห์เยอะแล้ว อยากบอกว่าพวกเราทุกคนไม่มีใคร อยากเอา covid กลับมาเลย ไม่มีใครอยากเป็นโควิดเลย

 

เพราะ ตลอดที่ผ่านมาตอนที่อยู่ที่โน้น พวกเราได้ไปทำบุญ ได้มีการดูอาร์ หนึ่งในดุอาร์ของทุกคน ขอให้โควิดหายไปจากพื้นที่และมีการปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัด เพื่อที่จะไม่นำเชื้อกลับมา และก่อนเดินทางกลับมา พวกเราทั้งหมดก็ได้มีการตรวจเชื้อตรวจ RT PCR ก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมงเรานั่งเครื่อง จากสนามบินเจดด้า ประเทศสาอุดิอารเบีย ได้ลงที่สนามบินโดฮา ประเทศกาต้า และต่อเครื่องจากโดฮามาลงที่ภูเก็ต ก็มีการ ตราจ RT PCR ทุกคนที่ในทีม ผลออกมาเป็นลบ จากนั้นเราก็ กับตัว ห้องละ 2 คน ที่ภูเก็ต อีก 5 วัน ซึ่งเชื่อว่า ช่วงเวลานั้น เป็นระยะที่โควิชฟักตัว แต่พวกเราก็ไม่มีอาการใดๆ ที่ผิดปกติเลย เมื่อกลับมาในพื้นที่ พึ่งทราบข่าวว่ามีผู้ร่วมเดินทางของเราติดเชื้อโควิค 3 คนและเป็นเชื้อโอไมครอน ด้วย 1 คน สังคมที่นี่ มีการดราม่า หนักมาก ทั้งในโซเชียลและในพื้นที่

ก็อยากบอกว่าพวกเราได้ปฏิบัติตัวเต็มที่แล้ว ไม่มีใครอยากนำเชื้อกลับมาเลย เพราะทุกอย่างเราปฏิบัติตามมาตรการที่สาธารณสุขของเรากำหนดและสาธารณสุขที่ซาอุฯกำหนดอย่างเคร่งครัด เต็มทีทุกอย่างจริงๆ พวกเราไม่มีใครอยากนำเชื้อกลับมาเลยสักคน อยากให้สังคมเข้าใจ เลิกดราม่า เพราะเรา ไม่ได้นำเชื้อกลับมาผลตรวจก็ออกแล้วเป็นลบ

ตอนนี้ก็ต้องขอบคุณบริษัทและ ทุกหน่วยที่ให้พวกเรากักตัว ที่ภูเก็ตด้วยซ้ำ เพราะตอนแรกทุกคนก็หัวเราะและมองเป็นเรื่องตลกมาก เพราะเราได้ไปทำบุญ ไปแสวงบุญเพราะ ที่ซาอุฯ แต่ต้องกลับมาอยู่ภูเก็ต อีก ทุกคนก็รู้ดีว่าที่ภูเก็ตบรรยากาศเป็นอย่างไร ซึ่งมันตรงกันข้าม กับคน ที่ได้ไปทำบุญมา แต่ตอนนี้เข้าใจเลยว่าการกักตัวสำคัญ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่กลับจากต่างประเทศที่ สำคัญมากในการกักตัวอย่างน้อย 7 วัน

 

ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้ยกเลิกโครงการของรัฐบาล Test & Go เข้ามาประเทศแบบไม่ต้องกักตัว เพราะ มันเสี่ยงมากถ้าไม่มีการกักตัว พวกเราก็เห็นแล้วซึ่งถ้าเป็นไปได้ อยากจะให้มีการกักตัวทุกคนที่กลับเข้ามาในประเทศรวมถึงนักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติด้วย เพื่อความสบายใจ ของผู้เดินทางเข้ามา และของผู้ที่อยู่ในประเทศของเรา

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube