fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ฮือฮา!พบ”ดอกไก่โอก”ต้นไม้ป่าที่ร.9ทรงโปรด

Featured Image
ฮือฮา!พบ”ดอกไก่โอก”ต้นไม้ป่าที่ในหลวง ร.9 และพระราชินีทรงโปรด เมื่อครั้งเสด็จเยือนโคราชครั้งแรก

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณป่าสาธารณประโยชน์ บ้านสะพัง หมู่ที่ 3 ต.โนนไทยอ.โนนไทย จ.นครราชสีมา ชาวบ้านหลายคน ได้ค้นพบว่าดอกไม้ป่าจากต้นไก่โอก หรือดอกไก่โอก มีประวัติศาสตร์เกี่ยวข้องกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่เสด็จมาเยือนจังหวัดนครราชสีมาครั้งแรก เมื่อปี 2498 เมื่อครั้งที่ทั้งสองพระองค์เสด็จมาที่จังหวัดนครราชสีมาครั้งแรก ระหว่างวันที่ 1-4พ.ย.2489 ระหว่างทางที่กำลังเสด็จไปจังหวัดชัยภูมิ ทั้งสองพระองค์ได้รับสั่งให้หยุดรถพระที่นั่ง บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 391 ต.โนนไทย อ.โนนไทย และเสด็จพระราชดำเนินลงไปทอดพระเนตรดอกไม้ป่าชนิดนี้เป็นพันธุ์ไม้เลื้อยขึ้นอยู่ตามข้างทาง ทั้งสองพระองค์ทรงทอดพระเนตรอย่างใกล้ชิด และทรงถ่ายภาพคู่กับดอกไม้ดังกล่าว ก่อนที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จะทรงปักดอกไม้ไว้กับฉลองพระองค์ตลอดทั้งวันในวันนั้น และยังทรงเก็บไว้จนถึงวันรุ่งขึ้นเมื่อถึงสถานีรถไฟบัวใหญ่ และอนุรักษ์ไว้เป็นดอกไม้ประจำอำเภอ

 

 

 

ดอกไก่โอก เป็นดอกไม้ป่าที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ โดยในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูหนาวทำให้ดอกไก่โอก ออกดอกบานสะพรั่งรับลมหนาวโดยทางอำเภอโนนไทยเตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวของอำเภอโนนไทยต่อไป

สำหรับต้นไก่โอกนี้ มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “ต้นทองพันดุล” เป็นต้นดอกไม้ป่าที่มีดอกคล้ายชบา กลีบดอกเป็นสีชมพูอมเหลือง บางต้นเป็นสีส้ม เป็นไม้เลื้อยที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่งออกดอกช่วงปลายฝนต้นหนาว ในอดีตพบมากในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ปัจจุบันเริ่มเหลืออยู่ให้เห็นน้อยแล้ว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube