fbpx
Home
|
ภูมิภาค

วุฒิสภาร่วมกรมชป.เปิดตัวศูนย์นวัตกรรม

Featured Image
วุฒิสภา ร่วมกับกรมชลประทาน เปิดตัวศูนย์นวัตกรรมแห่งศาสตร์พระราชา เทิดพระเกียรติ ในหลวงรัชกาลที่ 9

 

รศ. ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานกรรมาธิการการแก้ไขปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา กล่าวว่า ปัญหาความยากจนของประชาชนชาวไทยส่วนใหญ่ คือปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตรกรรม เนื่องจากพื้นที่การเกษตรส่วนใหญ่นั้นเป็นพื้นที่นอกเขตชลประทาน ที่ชาวบ้านต้องรอน้ำฝนสำหรับใช้หล่อเลี้ยงพืชเกษตรและเป็นการทำการเกษตรเชิงเดี่ยว ทำการเกษตรได้ครั้งเดียวในรอบ 1 ปี ซึ่งหากปีใดฝนตกน้อยน้ำก็จะไม่เพียงพอที่จะหล่อเลี้ยงพืชเกษตรที่ปลูก ทำให้เกิดความเสียหายเพราะพืชขาดน้ำ ปัญหาความยากจน ปัญหาหนี้สินก็จะยังคงอยู่กับชาวบ้านตลอดไป

 

” เมื่อทราบถึงปัญหาและแนวทางแก้ไขจึงได้ร่วมกับทางกรมชลประทาน น้อมนำแนวทางพระราชดำริ ในหลวงรัชกาลที่ 9 มาสืบสานต่อยอดในรัชสมัยของรัชกาลที่ 10 จัดแสดงนวัตกรรมที่เป็นทั้งเครื่องมือและภูมิปัญญาในการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวกับน้ำอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนทั่วไปได้เข้าศึกษาเรียนรู้ และนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ตามบทบาทหน้าที่ของตนเอง

 

ซึ่งก็ได้ประโยชน์เป็นอย่างมาก ทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้นเป็นลำดับ โดยมีแผนการจัดแสดงนวัตกรรมลักษณะนี้เกิดขึ้นทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย อันจะทำให้ประชาชนได้นำรูปแบบองค์ความรู้แบบนี้ไปปรับใช้ให้ดำเนินชีวิตได้อย่างมีสุขแบบพึ่งพาตนเองได้”

 

รศ.ดร.สังศิต กล่าวต่ออีกว่า แนวพระราชดำริในพระองค์ท่านได้ถูกนำมาต่อยอดเป็นนวัตกรรมเครื่องมือต่างๆ สำหรับนำไปปรับใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยธรรมชาติที่เกิดจาก น้ำท่วม ภัยแล้ง จนประสบความสำเร็จมาแล้วหลายพื้นที่ ผ่านโมเดลจำลองที่มีการจัดแสดง อาทิ ฝายชะลอน้ำชั่วคราวแกนดินซีเมนต์ต้นทุนต่ำ สำหรับเก็บกักน้ำผิวดินและน้ำใต้ดิน นวัตกรรมการใช้บาดาลน้ำตื้นและโซล่าเซลแสงอาทิตย์เพื่อการอุปโภค บริโภค และการเกษตรกรรม ที่สามารถลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน ร่องดินเติมน้ำเพื่อสร้างระบบแก้มลิงใต้พื้นดิน นวัตกรรมสำหรับปิดช่องพนังกั้นน้ำขาดเนื่องจากถูกน้ำกัดเซาะ และ ไข่ไดโนเสาร์สำหรับเร่งให้น้ำซึมลงสู่ใต้ดินอย่างรวดเร็วในพื้นที่น้ำท่วม อีกด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube