fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชเปิดจวนปลูกผักสวนครัวเนื่องในวันดินโลก

Featured Image
ผู้ว่าฯโคราช เปิดจวนปลูกผักสวนครัว เนื่องในวันดินโลก 5 ธ.ค.64 สร้างความมั่นคงอาหาร น้อมรำลึกปรัชญาศก.พอเพียง ในหลวง ร.9

 

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดกิจกรรม “ปลูกผักสวนครัว เนื่องในวันดินโลก 5 ธันวาคม 2564” ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา เพื่อน้อมนำแนวพระราชดำริ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 และแนวพระราชดำริ ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ด้วยการปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ขยายผลการปลูกพืชผักสวนครัวและสมุนไพรไทย ภายใต้คำขวัญ “บ้านนี้ มีรัก ปลูกผัก กินเอง”

 

 

โดยนายวิเชียรฯ กล่าวว่า จังหวัดนครราชสีมาได้น้อมนำแนวพระราชดำริของในหลวง รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สู่แผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร โดยรณรงค์ให้มีการปลูกผักสวนครัวทุกครัวเรือนทั่วจังหวัด เน้นการพึ่งตนเอง และสร้างความสามัคคีของคนในชุมชน เพื่อต่อยอดขยายผลการดำเนินงานโครงการปลูกผักสวนครัวสร้างความมั่นคงทางอาหารในระดับหมู่บ้าน/ชุมชนให้มีความมั่นคงอย่างยั่งยืน ซึ่งจังหวัดนครราชสีมา กำหนดกิจกรรมให้ทุกตำบล หมู่บ้าน ใช้พื้นที่ว่างบริเวณริมถนนสาธารณะ ร่วมกันปลูกพืชผักสวนครัว เพื่อแบ่งปันให้กับคนในชุมชน

 

ปัจจุบัน จังหวัดนครราชสีมา มีการดำเนินการแล้ว 289 ตำบล 34 หมู่บ้านต้นแบบ เพื่อให้การขับเคลื่อนงานอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ ได้แจ้งให้ทุกอำเภอรณรงค์ให้ทุกครัวเรือนปลูกผักสวนครัว เช่น กล้วย มะละกอ ขิง ข่า ตะไคร้ กะเพรา โหระพา บวบ และ พืชสมุนไพร เช่น กระชายฟ้าทะลายโจร เป็นต้น รวมทั้ง เลี้ยงสัตว์/ประมง เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร โดยให้ประชาชนใช้พื้นที่ว่าง พื้นที่สาธารณะของหมู่บ้าน หรือบริเวณวัด ปลูกพืชผักสวนครัว และสมุนไพรไทย โดยผลผลิตที่ได้จะนำมาแบ่งปันให้กับให้กับชุมชน ผู้มีรายได้น้อย ครัวเรือนยากจน และประชาชนที่ได้รับผลกระทบในยามวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19” นายวิเชียรฯ กล่าว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube