fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ปธ.กกต.ตรวจความพร้อมเลือกตั้งโคราช เผยทั่วประเทศมีร้องเรียนแล้ว 172 เรื่อง

Featured Image
ประธาน กกต.ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมเลือกตั้ง อบต.ในโคราช เผยทั่วประเทศมีเรื่องร้องเรียนแล้ว 172 เรื่อง

 

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการอบรมคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ที่ อบต.หมื่นไวย และ อบต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยมีนายชรินทร์ ทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และ พ.ต.ท.ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ์ ผอ.กกต.ประจำจังหวัดนครราชสีมา ให้การต้อนรับ ทั้งนี้สำหรับการเลือกตั้งนายก อบต. และ ส.อบต.

 

ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 นี้ ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา จะจัดการเลือกตั้งทั้งหมด จำนวน 243 อบต. ในพื้นที่ 31 อำเภอ จากทั้งหมด 32 อำเภอ ยกเว้น อ.ลำทะเมนชัยเพียงแห่งเดียว ที่มี 5 ตำบล ซึ่งได้รับการยกเป็นเทศบาลทั้งหมดแล้ว โดยมีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 3,101 หน่วย เลือกตั้งนายก อบต.ทั้งหมด จำนวน 243 คน ส.อบต. จำนวน 3,105 คน โดยมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง อบต.ทั้งจังหวัด จำนวนกว่า 1,400,000 คน ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่จังหวัดที่มีการจัดการเลือกตั้ง อบต.มากที่สุดในประเทศไทย

 

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า วันนี้ได้ลงพื้นที่เพื่อมาดูการอบรมคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง หรือ กปน. ในพื้นที่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในวันเลือกตั้ง อบต.ในวันที่ 28 พ.ย.64 นี้ เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ครบถ้วนถูกต้องตามกฎหมายการเลือกตั้ง ทั้งนี้เชื่อว่า กปน.ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่เคยปฏิบัติหน้าที่เมื่อครั้งเลือกตั้ง อบจ.เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.63 และเลือกตั้งเทศบาล เมื่อวันที่ 28 มี.ค.64 ที่ผ่านมา

 

ดังนั้นจึงถือว่าเป็นผู้ที่มีประสบการณ์อย่างดีแล้ว แต่วันนี้ตนเองลงมาแนะนำบางเรื่องเท่านั้น เพื่อให้เกิดความแม่นยำมากขึ้นทั้งนี้จากการลงพื้นที่ก็ยังไม่ได้มีการรับแจ้งว่ามีปัญหาอะไร แต่จากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 6-14 พ.ย.64 โดยคณะนักศึกษาพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งของ กกต.ต่อการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้ ผลการสำรวจพบว่า ประชาชนร้อยละ 75.3 ยืนยันว่าจะไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าดีใจว่าประชาชนให้ความตื่นตัวกับการเลือกตั้งครั้งนี้มาก

 

โดยการเลือกตั้ง อบต.ครั้งนี้ ทาง กกต.ได้มีการถอดบทเรียนจากการเลือกตั้ง อบจ. และเทศบาล เพื่อให้มีความสุจริต เรียบร้อย โปร่งใสให้มากที่สุด นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วย

 

ส่วนการร้องเรียน ล่าสุดตนเองได้รับรายงานว่ามีประมาณ 172 เรื่อง แต่เรื่องการทุจริตการเลือกตั้ง มีประมาณ 60 กว่าเรื่อง ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องแจกเงินซื้อเสียง นอกจากนั้นจะเป็นเรื่องใส่ร้ายป้ายสีกัน ส่วนแอปพลิเคชันตาสับปะรด ที่ทาง กกต.แนะนำให้ประชาชนโหลดไปใช้ในการร้องเรียนโดยตรงกับ กกต. ล่าสุดขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนมาแล้วจำนวน 142 เรื่อง ซึ่งทาง กกต.จะได้จัดทีมลงไปพื้นที่ตรวจสอบต่อไป

 

สำหรับการเลือกตั้ง อบต.ครั้งนี้ ถือว่าเป็นการเลือกตั้งที่มีส่วนกับการพัฒนาท้องถิ่นอย่างมาก ดังนั้นจึงขอเชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้มากๆ และประชาชนทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการแจ้งการทุจริตเลือกตั้งได้ ที่ กกต.ประจำ อบต.ในพื้นที่นั้นๆ ซึ่งจะมีการจัดเจ้าหน้าที่คุ้มกันความปลอดภัยพยานให้อย่างเข้มงวด

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube