fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวนาขอนแก่นปรับแผนสู้วิกฤตราคาข้าวตกต่ำ

Featured Image
ชาวนาขอนแก่นปรับแผนสู้วิกฤตราคาข้าวตกต่ำ หันมาจ้างรถเกี่ยวข้าวมากกว่าจ้างแรงงานคน เจ้าของที่เผยแม้จะราคาแพงแต่ก็ลดต้นทุน

 

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปีฤดูกาลผลิต 2564/65 ที่ขณะนี้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวชาว จ.ขอนแก่น ได้เริ่มทำการเก็บเกี่ยวมาตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะที่ บ.อัมพวัน ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ที่พบว่าเกษตรกรที่นี่ใช้บริการรถเกี่ยวข้าวมาทำการเก็บเกี่ยวผลผลิตมากกว่าการใช้แรงงานคน โดยราคารถเกี่ยวข้าวปีนี้ปรับสูงขึ้นเป็นราคาไร่ละ 700-800 บาท ขณะที่ในปีที่ผ่านมาราคารถเกี่ยวข้าวจะอยู่ที่ละไร่ละ 600 บาทเท่านั้น

นายชูถิ่น หาญประยุทธ์ อายุ 45ปี เกษตรกรผู้ปลูกข้าวบ้านอัมพวัน ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ยอมรับว่าปีนี้ต้นทุนในการปลูกข้าวแพงมากกว่าปีที่ผ่านมา ทั้งราคาปุ๋ยที่แพงขึ้น ค่ารถไถ รวมทั้งค่ารถเกี่ยวข้าว ซึ่งการเก็บเกี่ยวผลผลิตปีนี้ครอบครัวไม่ได้แรงงานใช้คนในการมาเก็บเกี่ยว เนื่องจากต้องใช้คนจำนวนมากและค่าจ้างต่อคนราคาไม่ต่ำกว่าคนละ 450 บาท เกี่ยวเสร็จต้องมาจ้างมัดข้าว แล้วต้องมาเลี้ยงข้าวกลางวันอีก แต่ถ้าใช้รถเกี่ยวข้าวจะอยู่ที่ประมาณไร่ละ 700-800 บาท ทำให้ลดต้นทุนไปได้เยอะ ซึ่งราคารถเกี่ยวข้าวที่ปรับขึ้นไร่ละประมาณ100 บาทก็เป็นเพราะราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นถึงราคาลิตรละกว่า 35 บาท

 

” เมื่อใช้รถเกี่ยวข้าว การเก็บเกี่ยวก็จะเสร็จไวกว่าแรงงานคน พอรถเกี่ยวเสร็จจะได้ข้าวเป็นเม็ดและสามารถนำไปตากได้เลย พอแห้งก็ใส่กระสอบนำไปขายได้ ซึ่งเมื่อเทียบกับแรงงานคนยอมรับว่าไม่ยุ่งยากและไม่มีขั้นตอนที่มากมายนัก ขณะที่ราคาข้าวขณะนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 5 บาท ถ้าไม่ทำก็ไม่ได้กินก็ต้องทำเหมือนเดิม ปีนี้ทำนาในพื้นที่ประมาณ 8 ไร่ เป็นข้าวเหีนย กบ.6 ซึ่งคาดว่าน่าจะได้ข้าวประมาณ 70 กระสอบ”

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube