fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ต.หัวทะเล โคราชจัดแข่งขันพายเรืออีโปงสุดปัง

Featured Image
สีสัน เทศบาลตำบลหัวทะเล โคราชจัดแข่งขันพายเรืออีโปงสืบสานวัฒนธรรมประเพณี

 

 

ที่บึงหัวทะเล ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา เทศบาลตำบลหัวทะเลจัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทงด้วยการจัดแข่งขันพายเรืออีโปงและการประกวดกองเชียร์ ซึ่งไฮไลต์อยู่ที่การแข่งขันพายเรืออีโปงทั้งประเภทชายและหญิง โดยเรืออีโปงที่นำมาแข่งขันนั้นทำมาจากต้นตาลทั้งต้น ด้านหัวเรือจะมีลักษณะโค้งมลเรียวยาวมาถึงด้านท้ายเรือและเนื่องมาจากรูปลักษณ์ของเรือซึ่งต้องใช้ความชำนาญในการพายเรืออีโปง ผู้เข้าแข่งขันบางรายที่ไม่เคยพายเรืออีโปงเลยเกิดความลำบากในการพายเป็นอย่างมากโดยไม่สามารถควบคุมทิศทางของเรือได้ ทำให้กว่าจะถึงเส้นชัยที่มีระยะทางเพียง 100 เมตร ใช้เวลานานกว่าปกติโดยบางรายที่ไม่สามารถควบคุมทิศทางของเรือได้นั้นพายชนกันเองระหว่างการแข่งขัน หรือไม่ก็พายเข้าข้างทางซึ่งก็ได้เรียกเสียงหัวเราะให้บรรดากองเชียร์ของแต่ละหมู่บ้านที่ตามมาเชียร์ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนานของคนในหมู่บ้านซึ่งตามมาเชียร์นักกีฬาของตนเอง

 

 

นอกจากการแข่งขันพายเรืออีโปงแล้วทางเทศบาลหัวทะเลยังได้มีการจัดการประกวดกองเชียร์ของแต่ละหมู่บ้าน ซึ่งหลายหมู่บ้านได้ขนกองเชียร์และแดนซ์เซอร์กันมาชุดใหญ่ทั้งเสื้อผ้า หน้า ผม เรียกได้ว่าจัดเต็มกันทุกหมู่บ้าน โดยที่หมู่ 4 บ้านหนองสองห้อง พบแดนซ์เซอร์รูปร่างกำยำ สวมวิกผมสีทอง ชุดเดรสยาวลายดอกสีชมพูสดใสสวยงามไม่รู้เป็นสาวประเภทไหน แต่สังเกตดูดีๆจะเห็นหนวดเครายาวทะลุหน้ากากอนามัยออกมากันเลยทีเดียว ทราบภายหลังว่าเป็นผู้ชายแท้ๆ ร้อยเปอร์เซ็นต์ที่แต่งมาแบบนี้เพื่อเรียกคะแนนจากกรรมการและเพื่อสร้างสีสันความสนุกสนานให้กับงาน นอกจากนี้บรรดาแดนซ์เซอร์ของแต่ละหมู่บ้านที่ขนกันมาส่วนใหญ่มีแต่ผู้สูงอายุแต่ก็ไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใดเพราะแต่ละคนใส่กันไม่ยั้งออกลีลากันอย่างสุดฤทธิ์จนไม่สนอายุกันเลยทีเดียว ซึ่งทำให้นายเอกภพ โตมรศักดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลหัวทะเล ทนไม่ไหวต้องออกไปโชว์ลีลาการเต้นด้วย ซึ่งก็ได้เรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับกองเชียร์และประชาชนในบริเวณนั้นเป็นอย่างมาก

 

ทั้งนี้การจัดกิจกรรมดังกล่าวยังอยู่ภายใต้การควบคุมและการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube