fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวนากาฬสินธุ์ครวญราคารถเกี่ยวพุ่งไร่ละ1พัน

Featured Image
กาฬสินธุ์ชาวนา-ผู้ประกอบการรถเกี่ยวข้าวโอดน้ำมันแพงราคารถเกี่ยวพุ่งไร่ละ 1 พัน จากราคาน้ำมันพุ่ง

บรรยากาศการเก็บเกี่ยวข้าวนาปี ของชาวนาใน จ.กาฬสินธุ์ ที่เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปีกันมากแล้ว ทั้งนี้เป็นผลมาจากราคาค่าจ้างรถเกี่ยวข้าวเริ่มสูงขึ้น จากเดิมไร่ละ 600 บาท และเริ่มสูงขึ้นเป็นไร่ละ 800 -1,000 บาท โดยผู้ประกอบการรถเกี่ยวระบุว่า เนื่องจากน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นลิตรละ 30 กว่าบาท และขึ้นอยู่กับระยะทางและความยากง่ายในการลงแปลงนาเกี่ยวข้าว ทำให้ค่าจ้างรถเกี่ยวข้าวขับสูงขึ้นไร่ละ 800- 1,000 บาท

นางคำเพา หนูแก้ว อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 227 หมู่ 2 ชาวนาบ้านนาสัมพันธ์ ต.บึงวิชัย อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ผลจากราคาขายข้าวเปลือกที่ตกต่ำในปีนี้ ทำให้ตนแทบหมดกำลังกาย กำลังใจ ไม่อยากจะทำนาต่อไป เพราะข้าวเปลือกที่ลงทุนลงแรงทำมานานกว่า 7-8 เดือน พ่อค้าตามลานข้าวทั่วไปให้ ให้ราคารับซื้อเพียงกิโลกรัมละ 5 บาทเท่านั้น หากเทียบกับราคาปุ๋ยเคมี กระสอบละ 1,000 บาท และค่ารถเกี่ยวข้าวที่สูงขึ้น คือข้าวยืนต้นไร่ละ 800 บาท หรือข้าวล้มไร่ละ 1,000 บาท ก็ไม่เหลืออะไร ไม่มีแม่เงินจะใช้หนี้ปุ๋ยเคมีและหนี้ ธ.ก.ส. อนาคตไม่รู้จะทำยังไง เพราะมืดมนเหลือเกิน ซึ่งหลังจากจ้างรถเกี่ยวข้าวเสร็จ ก็คงจะหาขุดปูนาขาย เพราะปูนาราคากิโลกรัมละ 30-40 บาท และในฤดูกาลทำนาปรังที่จะถึง ก็คงจะไม่ทำแน่นอน เพราะราคาข้าวตกต่ำอย่างนี้ คงไม่มีทุนทำนาต่อหรือทำไปก็ขาดทุน

ด้านนายจรัล น้อยสารบรรณ อายุ 36 ปี บ้านเลขที่ 155 หมู่ 7 บ้านท่าไคร้ ต.ลำพาน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ผู้ประกอบการรถเกี่ยวข้าว กล่าวว่า สาเหตุที่ราคารับจ้างเกี่ยวข้าวปีนี้สูงไร่ละ 800-1,000 บาทดังกล่าว และขึ้นอยู่กับระยะทาง รวมทั้งความยากง่ายในการลงแปลงนาเกี่ยวข้าว ที่สำคัญราคาน้ำมันสูงถึงลิตรละ 30 กว่าบาท โดยปีที่ผ่านมาน้ำมันลิตรละ 25-26 บาทเท่านั้น ราคาเกี่ยวข้าวไร่ละ600-800 บาท ส่วนราคาขายข้าวเปลือกเริ่มต้น 7-8 บาท แต่มาปีนี้ ทำให้ราคาเกี่ยวข้าวสูงขึ้นด้วย ส่วนราคาขายข้าวกิโลกรัมละ 5 บาท ทำให้ชาวนาต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายและเดือดร้อนไปตามๆกัน ส่วนตนก็พอได้ค่าจ้างไปซ่อมแซมค่าสึกหรอ และได้เกี่ยวข้าวของตนและญาติพี่น้อง ธุรกิจรับจ้างเกี่ยวข้องปีนี้ ก็เป็นไปแบบประคับประคองตัว ไม่มีกำไรอะไรเลย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube