fbpx
Home
|
ภูมิภาค

กาฬสินธุ์พบคลัสเตอร์งานศพติดเชื้อแล้ว24ราย

Featured Image
กาฬสินธุ์พบคลัสเตอร์งานศพติดเชื้อ24รายกลุ่มเสี่ยง8 ชุมชนกว่า 300 ราย 200 ครัวเรือน

ศูนย์อำนวยการต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จ.กาฬสินธุ์ รายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 ล่าสุดวันนี้พบผู้ป่วยรายใหม่ 31 ราย เป็นการติดเชื้อในจังหวัด 21 ราย และพบเชื้อระหว่างกักตัว 10 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมของจังหวัดอยู่ที่ 9,493 ราย หายป่วยแล้ว 8,959 ราย กำลังรักษาตัว 476 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม 61 ราย ด้านนพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ยังคงพบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อน กระจายตามอำเภอต่างๆ ล่าสุดพบคลัสเตอร์งานศพในพื้นที่ชุมชนบ้านบัวขาว ม.12 ต.บัวขาว อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์

โดยจากการสอบสวนโรคของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและผู้นำชุมชนพบว่าเมื่อช่วงกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมาในชุมชนดังกล่าวมีการจัดงานศพตามประเพณี โดยมีญาติและเพื่อนบ้านมาร่วมงาน กระทั่งวันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 มีชาวบ้านในพื้นที่เป็นไข้ไม่สบายเข้าไปรักษาและรับการตรวจที่โรงพยาบาลพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งจากการสอบสวนโรคพบว่าได้ไปร่วมงานศพดังกล่าว และในระหว่างการจัดงานศพมีญาติผู้เสียชีวิต ซึ่งมาจากพื้นที่เสี่ยง เช่น จ.ระยอง และกรุงเทพฯมาร่วมงานก่อนจะกลับไปตรวจพบเชื้อ จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้เร่งทำการสอบสวนโรคและตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงใน 8 ชุมชนกว่า 300 คนที่มาร่วมงานเบื้องต้นพบผู้ติดเชื้อแล้ว 24 ราย

นพ.อภิชัย กล่าวอีกว่า สำหรับกลุ่มเสี่ยงกว่า 300 คนนั้นส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เข้าไปร่วมงานศพ และเป็นบุคคลใกล้ชิดกับผู้ที่ไปร่วมงาน ซึ่งขณะนี้ผ่านการสอบสวนโรค และเข้ารับการตรวจหาเชื้อรอบแรก และเข้าสู่ระบบกักตัว 14 วัน เพื่อเฝ้าระวังอาการทั้งหมดแล้ว คาดว่าอาจจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม แต่คงไม่มากนัก ส่วนสาเหตุนั้นจากการสอบสวนโรคเบื้องต้นคาดว่าน่าจะเกิดจากการร่วมงานศพแล้วมีการรับประทานอาหารร่วมกันกับผู้ติดเชื้อจนมีการแพร่ระบาดดังกล่าว อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ส่วนงานประเพณีต่างๆที่มีคนจำนวนมากนั้นได้แนะนำให้เจ้าภาพห่ออาหารให้กับผู้มาร่วมงานกลับไปรับประทานที่บ้าน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ หากมีผู้ติดเชื้อมาร่วมงาน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube