fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชพลิกวิกฤติน้ำท่วมกักน้ำไว้ใช้หน้าแล้ง

Featured Image
ศูนย์ ปภ.เขต 5 นครราชสีมา พลิกวิกฤติน้ำท่วมเป็นโอกาสส่งรถสูบส่งน้ำระยะไกลสูบน้ำกักเก็บไว้ใช้แก้ปัญหาภัยแล้งปี 65

นายสิทธิพล เสงี่ยม ผู้อำนวยการศูนย์ ปภ.เขต 5 นครราชสีมา เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์อิทธิพลของพายุ3ลูก และอิทธิพลของร่องมรสุมพาดผ่านภาคตะวันออกและภาคใต้ตอนบน เริ่มตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่และก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมขัง รวมทั้งมีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่จังหวัดต่างๆทำให้มีความจำเป็นต้องพร่องน้ำหรือระบายน้ำออกจากพื้นที่ทันที

ซึ่งในขณะเดียวกันบางพื้นที่มีความจำเป็นต้องเพิ่มปริมาณน้ำเพื่อกักเก็บไว้ใช้ในช่วงฤดูร้อน ทั้งน้ำอุปโภค บริโภคหรือเพื่อการประกอบอาชีพ รัฐบาลได้มีนโยบายให้หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องได้มีการบริหารจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพ มีการเตรียมการและเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นในปี 2564/2565 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมา จึงได้ร่วมกับจังหวัดในเขตรับผิดชอบประกอบด้วยจังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์และจังหวัดสุรินทร์ สำรวจพื้นที่แหล่งน้ำที่มีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มปริมาณน้ำเพื่อกักเก็บทั้งในด้านการอุปโภค บริโภคหรือเพื่อการประกอบอาชีพและมีความเหมาะสมที่จะดำเนินการสูบส่งน้ำได้พร้อมทั้งสำรวจแหล่งน้ำต้นทางที่มีปริมาณน้ำมากหรือเพียงพอที่จะสูบส่งไปยังพื้นที่กักเก็บโดยเป็นการพิจารณาร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในจังหวัด อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ในเบื้องต้นพบว่าจังหวัดนครราชสีมา มีพื้นที่ดำเนินการ 3 แห่ง ประกอบด้วยตำบลประทาย อำเภอประทาย , ตำบลมะค่า อำเภอโนนไทยและตำบลคลองเมือง อำเภอจักราช

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube