fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชลประทานโคราชชี้มวลน้ำทุกลุ่มน้ำเริ่มลด

Featured Image
ชลประทานโคราช ชี้ มวลน้ำทุกลุ่มน้ำเริ่มลด ก่อนไหลผ่านตัว อ.พิมาย ย้ำ การระบายน้ำออกจากอ่างฯ ลำตะคอง ไม่ส่งผลกระทบต่อ ปชช.

นายกิติกุล เสภาศีราภรณ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครราชสีมา เปิดเผยว่า โครงการชลประทานนครราชสีมาได้ติดตามสถานการณ์น้ำตามลำน้ำต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งวิเคราะห์ปริมาณน้ำสูงสุด (peak) ในลำน้ำมูล จากอิทธิพล ”คมปาซุ” พบว่ามวลน้ำจากลำน้ำตอนบน ทั้งจากลำมูลบน ลำแชะ และลำพระเพลิง ผ่านระดับสูงสุดที่สถานีวัดน้ำ บ้านด่านกะตา อ.เฉลิมพระเกียรติ เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา พบว่า ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว ส่วนมวลน้ำจากลำตะคองและลำบริบูรณ์ที่ไหลหลาก ได้ลดลงจากระดับสูงสุด เหลือประมาณ 50% และจะไหลลงสมทบกับมวลน้ำจากลำน้ำที่ผ่านสถานีวัดน้ำของกรมชลประทาน ที่บ้านด่านกะตา อ.เฉลิมพระเกียรติ

วันที่ 27 ตุลาคม 2564 คาดการณ์ว่าระดับน้ำสูงสุด ที่สถานีวัดน้ำท่า อ.พิมาย ช่วงวันที่ 28-30 ตุลาคม 2564 อาจจะช้ากว่าคาดการณ์บ้าง เพราะมวลน้ำไม่มีแรงดันตามท้าย ซึ่งเป็นผลดีทำให้ระดับน้ำด้านท้ายน้ำลงมา จะมีระดับสูงขึ้นทั้งในลำมูลและลำสาขา ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังระดับน้ำสูงขึ้นอย่างใกล้ชิด และเพื่อความไม่ประมาท ขอให้ยกของมีค่าขึ้นที่สูง ในส่วนน้ำที่มีการระบายจากเขื่อนลำตะคอง ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมานั้น มีปริมาณเพียงเล็กน้อยและยังอยู่ในเขตอำเภอขามทะเลสอ โดยจะไม่ส่งผลกระทบกับประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำแต่อย่างใด สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างวานนี้ วัดได้ 1.012 ล้าน ลบ.ม. มีการระบายน้ำอยู่ที่ 1.296 ล้าน ลบ.ม. มีปริมาณน้ำกักเก็บ 331 ล้าน ลบ.ม. จากความจุ 314 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อย 105.50 เปอร์เซ็นต์ของความจุ นายกิติกุลฯ กล่าว

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube