fbpx
Home
|
ภูมิภาค

รองจุรินทร์ลงใต้ชูบริหารจัดการผลไม้เชิงรุก

Featured Image
“รองนายกฯ” ประกาศมาตรการ 17+1 บริหารจัดการผลไม้เชิงรุก จชต. ชื่นชมศอ.บต. ทำงานดีเห็นผลการพัฒนา

นายจุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางเยือน ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.)

นายจุรินทร์ ระบุว่ากระทรวงพาณิชย์มีนโยบายผลักดันให้ประเทศไทยเป็นประเทศผลิตอาหารของโลก จะขับเคลื่อนให้อยู่ในอันดับที่ 1 ของโลกจากอันดับที่ 11 ในขณะนี้ การส่งออกสินค้าฮาลาลจึงเป็นเรื่องสำคัญ และไม่มีพื้นที่ใดเหมาะสมในการแปรรูปอาหารฮาลาลเท่ากับจังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่างไรก็ตามขอประกาศมาตรการ 17+1 การบริหารจัดการผลไม้เชิงรุก ปี 2565 โดยมาตรการ 17 ด้าน เป็นมาตรการที่หนุนเสริมแล้วในภาคตะวันออกของประเทศ ส่วน +1 เป็นมาตรการเร่งรัดการเปิดด่านชายแดนใต้ เพื่อระบายสินค้าทางการเกษตรไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้ง่ายขึ้น เนื่องจากในปี 2563 ชายแดนใต้ส่งออกผลไม้มีมูลค่ากว่า 765 ล้านบาท แต่ในปีนี้ส่งออกได้ถึง 1,447 ล้านบาท เพียงระยะเวลา 6 เดือน

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า มอบหมายให้ ศอ.บต. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจพื้นที่เพาะปลูกทุเรียนในจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อให้ภาครัฐสามารถส่งเสริมให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ได้ในอนาคต พร้อมมอบหมายการขับเคลื่อนนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งจำเป็นต้องเดินหน้า ขับเคลื่อนต่อไปให้ประสบความสำเร็จ เป็นอุตสาหกรรม BCG หรืออุตสาหกรรมสีเขียว ทั้งนี้สำหรับ เกษตรกรที่ส่งออก รัฐมีนโยบายช่วยเหลือ 2 เรื่อง คือ ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในอัตราดอกเบี้ยสำหรับผู้กู้ 3 เปอร์เซ็นต์ และกระทรวงพาณิชย์ช่วยเหลือเกษตรกรส่งออกผลไม้ กิโลกรัมละ 5 บาท

อย่างไรก็ตาม สำหรับการวางแนวทางการส่งเสริมการปลูก ทุเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รัฐบาลไม่ได้เน้นวางมาตรการในการส่งเสริมการปลูก แต่เน้นการส่งออก ซึ่งหากการส่งออกมีมาก เกษตรกรก็ควรจะปลูกให้มากขึ้น อย่างไรแล้ว ทุเรียนในพื้นที่ จชต. มีการปลูกอยู่ในทุกพื้นที่ และถือเป็นทุเรียนที่พัฒนาได้ ซึ่งถือเป็นทุเรียนที่ได้รับมาตรฐาน ตลาดทั่วไปยอมรับถึงความพิเศษของทุเรียนในพื้นที่ ที่อร่อยแตกต่างจากที่อื่น

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube